กพท.เล็งเสนอศบค.ปลดล็อกที่นั่งเครื่องเป็น 100%-ชงมท.ตั้งมาตรฐานเข้าเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2021 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ได้เสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่จะให้สายการบินสามารถเพิ่มที่นั่งภายในเครื่องบินเป็น 100% จากปัจจุบันที่ใช้อยู่ 75% โดยคาดว่า ศบค. จะพิจารณาในการประชุมวันที่ 10 ต.ค.นี้ และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่ 15 ต.ค.เป็นต้นไป โดยแต่ละสายการบินในประเทศ ได้เตรียมเพิ่มเที่ยวบินรองรับความต้องการเดินทางที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ จะขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด ออกประกาศมาตรการเข้าเมืองให้เหมือนกันทุกจังหวัด เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเกิดความสับสน เพราะปัจจุบันเงื่อนไขของแต่ละจังหวัดแตกต่างกัน โดยคาดว่าจะมีผลตั้งแต่ 1 พ.ย.นี้

นายศรัณย กล่าวว่า กพท. และสายการบิน ได้ร่วมศึกษาแล้วเห็นว่าการบินจะกลับมาอย่างรวดเร็ว ดูจากในสหรัฐฯ ขณะนี้กลับมาทำการบินในประเทศ 70-80% ยุโรป กลับมาบินได้ 60% จีน กลับมาบินได้ 100% โดยจะพบว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 และหยุดการบินเมื่อเม.ย. 63 สถานการณ์ค่อยๆ กลับมา และบินได้เต็ม 100% ในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.63 แต่ยังขาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในปัจจุบัน สายการบินได้เตรียมความพร้อม 80-90% ขณะที่สนามบินเตรียมความพร้อม 80-90% โดยในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา กลับมาบินได้มากขึ้น พร้อมกับใช้เทคโนโลยี ผ่านแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความสะดวก และเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้รวดเร็ว

"ตอนนี้ ผู้โดยสารอาจกล้าๆ กลัวๆ แต่เชื่อว่าไม่น่าเกิน 2 เดือน ก็จะกลับมา และเรากำลังเข้าไฮซีซั่น" นายศรัณย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ