รัฐบาลเร่งฟื้นฟูท่องเที่ยวรับช่วงไฮซีซั่น สร้างความเชื่อมั่นนทท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2021 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เร่งเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อรองรับการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ทั้งรับนักท่องเที่ยวในประเทศและจากต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงไฮซีซัน ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 และไตรมาสแรกของปี 2565 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง

โดยในวันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้จัดทำโครงการ "เที่ยวบินพิเศษ (Special flight) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางภายในประเทศ" ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย นำคณะผู้บริหารส่วนราชการต่างๆ นำโดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย บูรณาการความร่วมมือกับผู้บริหารภาคเอกชน เช่น หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม สื่อมวลชนกว่า 30 คน เดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการให้สอดคล้องกับมาตรการทางด้านสาธารณสุข ทั้งสายการบิน โรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร สปา แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนระบบขนส่ง ตามมาตรการ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) และ SHA+ ของ ททท.

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวและกระตุ้นการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการนี้จะเริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อน และขยายไปยังพื้นที่อื่นๆที่เปิดรับนักท่องเที่ยวในระยะที่ 2 ซึ่งนอกจากเชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม ดอยเต่า)แล้ว ยังมี กรุงเทพฯ ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เพชรบุรี (ชะอำ) และชลบุรี (พัทยา บางละมุง สัตหีบ) ต่อไป

นอกจากนี้ ตั้งแต่กลางเดือนต.ค. 2564 เป็นต้นไป สายการบินแอร์เอเชียจะมีการเพิ่มเที่ยวบินไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต และหัวหิน เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นทั้งจากเป็นช่วงไฮซีซัน สถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นไม่ว่าจะเป็นเราเที่ยวด้วยกัน ทัวร์เที่ยวไทย ที่เริ่มมีผลบังคับแล้ว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่าในปี 2565 จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนประมาณ 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 882,000 ล้านบาท

"กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ททท. ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติว่าผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวของพื้นที่เปิดรับนักท่องเที่ยว มีความพร้อม ให้บริการภายใต้มาตรการ SHA และ SHA+ ซึ่งความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีการวางแผนการท่องเที่ยว สนับสนุนให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ตามเป้าหมาย" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรีและรมว.กลาโหม มีข้อสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมการในด้านต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวให้มีความพร้อม

โดยนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19 (ศบศ.) เมื่อไม่นานมานี้ ให้ ททท. ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวในการขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย(Certificate of Entry :COE) รวมถึงการพิจารณาผ่อนปรนให้สามารถยื่นขอ COE ล่วงหน้าได้

พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อศรษฐกิจและสังคม เร่งพัฒนาระบบตรวจสอบเอกสารวัคซีนพาสปอร์ต รวมถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมความเป็นไปได้ในการใช้งานแอปพลิเคชั่นของสมาคมขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA) หรือ IATA Travel Pass) เพื่อช่วยลดการตรวจเอกสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ