คกก.กลั่นกรองฯ อนุมัติ รฟท.จัดหาโบกี้ปั้นจั่นกล 232 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2007 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 เห็นชอบในหลักการโครงการจัดหาโบกี้ปั้นจั่นกลขนาดยกน้ำหนักได้ไม่ต่ำกว่า 60 ตัน 2 คันของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ส่วนงบประมาณที่ขอมา 233 ล้านบาท ให้ รฟท.กลับไปพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณที่รัฐได้จัดสรรไปให้แล้วได้หรือไม่ เพื่อป้องกันความสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ
ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมให้เหตุผลการขอจัดหาโบกี้ปั้นจั่นกลเพิ่ม 2 ตัวว่า ที่ผ่านมาสถิติการเกิดอุบัติเหตุของ รฟท.ระหว่างปี 45-49 มีมากถึง 537 ครั้ง แบ่งเป็น ขบวนรถตกรางปีละเกือบ 100 ครั้ง และอุบัติเหตุรถไฟชนยานพาหนะอื่น 200 ครั้ง ขณะที่อุปกรณ์ที่มีอยู่ทั้ง 8 คันทั่วประเทศ มีสภาพค่อนข้างเก่า และไม่เพียงพอกับการเข้าช่วยเหลือผู้โดยสาร หรือกู้สถานการณ์การเดินรถให้เป็นปกติที่รวดเร็วได้เพียงพอ จนต้องเสียงบประมาณในการจ้างเอกชนมาช่วยงาน
นายโชติชัย กล่าวว่า กระทรวงการคลังให้ความเห็นว่า แม้ รฟท.จะจัดหาเครื่องมือเพื่อสนับสนุนการกู้ภัย และยกรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุมากเท่าใด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้อุบัติเหตุรถไฟตกราง และขบวนรถไฟไปชนยานพาหนะอื่นลดลงได้ เนื่องจากสาเหตุของอุบัติเหตุเหล่านั้นมาจากโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ราง และระบบอาณัติสัญญาณ อยู่ในสภาพทรุดโทรม ประกอบกับ ทางรถไฟทั่วประเทศที่มีความยาว 4,421 กิโลเมตร แต่มีจุดที่ถนนตัดผ่านรางรถไฟกว่า 2,500 จุด ส่งผลต่อความเร็วของขบวนรถไฟ และทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นง่าย ดังนั้นกระทรวงการคลังเสนอให้ รฟท.ควรเร่งฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานให้อยู่ในสภาพที่ดีเพื่อแก้ไขปัญหาการเดินรถในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ