ส.อ.ท.หนุนเปิดประเทศฟื้นอุตฯ ท่องเที่ยว แนะใช้กติกาเดียวทุกพื้นที่ป้องกันสับสน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 12, 2021 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 จะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ราว 10% ของจีดีพี แต่ปีนี้เหลือเวลาแค่ 2 เดือน ซึ่งเมื่อวานนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้ปรับเป้าจีดีพีเพิ่มขึ้นแล้ว

"การเปิดประเทศมีความจำเป็นที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น วันนี้เศรษฐกิจโลกดีขึ้นแล้ว ถ้าเรายังไม่เปิดประเทศแล้วอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีรายได้ก็จะส่งผลกระทบเพราะราคาน้ำมันแพงขึ้น" นายสุพันธุ์ กล่าว

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า การเปิดประเทศถือเป็นโอกาสดี เพราะในปีหน้าไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคก็ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาชาติ แต่อยากให้ภาครัฐสื่อสารให้ชัดเจน และใช้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อป้องกันความสับสน เช่น เรื่องหลักเกณฑ์ในการเข้าพื้นที่แต่ละจังหวัดต่างกัน

ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการที่จะควบคุมดูแลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้สามารถอยู่ด้วยกันได้ ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังอยู่ในระดับสูง แต่จำนวนผู้ที่รักษาหายก็มีมากกว่า และคลต้องไปดูจำนวนผู้ที่เสียชีวิตที่ลดลงด้วย ขณะที่มีการกระจายวัคซีนฉีดให้ประชาชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากไม่เกิดปัญหาเชื้อกลายพันธุ์เชื่อว่าทุกประเทศจะทยอยเปิดประเทศ

"ให้ภาครัฐบอกมาเลยว่าพื้นที่สีแดงมีอะไรทำได้บ้าง วงดนตรีในร้านเล่นได้ตั้งแต่กี่โมง จะเข้าพื้นที่ไหนก็ใช้กติกาเดียวกัน" นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ