มาเลเซียเผยบริษัทรถโปรตอนยังคงเจรจากับโฟล์กสวาเกนอยู่

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นอร์ โมฮัมเหม็ด ยัคค็อพ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนที่ 2 ของมาเลเซีย เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างบริษัท โปรตอน โฮลดิ้งส์ บีเอชดี ผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย และบริษัท โฟล์กสวาเกน เอจี ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของเยอรมนี เกี่ยวกับเรื่องความเป็นไปได้ในการเป็นพันธมิตรกันนั้น ยังคงดำเนินต่อไป
รมว.คลังกล่าวว่า เราเปิดกว้างสำหรับการเป็นพันธมิตรในทุกภาคธุรกิจ แต่การเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะต้องเกิดขึ้นในจังหวะที่เหมาะสมทั้งในด้านราคาและเงื่อนไข
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คลังคนที่ 2 ของมาเลเซียมั่นใจว่า ข้อตกลงระหว่างโปรตอนและโฟล์กสวาเกนจะบรรลุผลภายในขีดเส้นตายสิ้นปีนี้
โฟล์กสวาเกนอยู่ในระหว่างการเจรจากับทางการมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในโปรตอน เพื่อที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองราย หรือเปิดทางให้โฟล์กสวาเกนเข้าถือหุ้นในโปรตอน และหวังว่าการทำข้อตกลงจะช่วยให้บริษัทมีฐานที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ด้านโปรตอนก็คาดว่าข้อตกลงเป็นพันธมิตรจะช่วยส่งเสริมบริษัทให้สามารถกลับมาทวงตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์ในประเทศ และช่วยให้บริษัทมีฐานที่มั่นในตลาดรถยุโรป รวมทั้งความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ส่วนแบ่งตลาดร่วงลงมากไปกว่านี้ และสกัดภาวะขาดทุน ซึ่งไตรมาสแรกจนถึงเดือนมิ.ย. โปรตอนขาดทุนไปถึง 46.75 ล้านริงกิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ