KTB เล็งปรับ GDP ปี 65 เป็น 6% จากเดิมคาด 3.9% หากเปิดประเทศหนุนนทท.ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 14, 2021 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยฯ มองโอกาสปรับเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปี 65 เป็น 6% จากปัจจุบันยังคงไว้ที่ 3.9% เนื่องจากคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติปีหน้าจะกลับมามากขึ้นที่ราว 5 ล้านคน และการกระจายการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง

ขณะที่ปีนี้ยังคงเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้ไว้ที่ 0.5% เนื่องจากฝ่ายวิจัยฯ ได้นำเอาประเด็นการเปิดประเทศไปรวมไว้ในคาดการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยมองการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะเป็นปัจจัยบวกที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ราว 5 ล้านคน จากปีนี้คาด 2-3 แสนคน

"เรามองว่า 2-3 เดือนแรกของการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว คงจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่มากนัก หรือราว 2-3 แสนคน แต่หวังว่าปี 65 นักท่องเที่ยวจะกลับมามากขึ้นได้ราว 5 ล้านคน ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ และสถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น เราก็มองโอกาสที่จะปรับ GDP ขึ้น จากเดิมคาดโต 3.9% เป็นราว 6% อิงจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ หรืออังกฤษ บนฐานการฉีดวัคซีนได้ทั่วถึง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ" นายพชรพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ