นายกฯ พอใจมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัวดี เร่งขยายช่องทางการค้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2021 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พอใจมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 11.58% ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม 2564 ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในไตรมาส 2 ปี 2564 ขยายตัว 1.2% ภาพรวมมีการขยายตัวได้ดี รวมถึงการมีตลาดส่งออกหลักที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป

โดยสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์สำคัญของประเทศไทย ที่มีมูลค่าการส่งออกปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ทุเรียนและผลิตภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก 103,958 ล้านบาท, มังคุดและผลิตภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก 16,705 ล้านบาท, ยางแท่ง มูลค่าการส่งออก 54,752 ล้านบาท, น้ำยางข้น มูลค่าการส่งออก 32,172 ล้านบาท, ยางแผ่นรมควัน มูลค่าการส่งออก 22,729 ล้านบาท, มันเส้น มูลค่าการส่งออก 28,696 ล้านบาท, แป้งมันสำปะหลัง มูลค่าการส่งออก 33,259 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเจรจาขยายช่องทางการค้าเพิ่มเติม ผ่านการเจรจาการค้าเสรี อาทิ FTA อาเซียน-จีน รวมทั้งภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ตะวันออกกลาง เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เกษตร อาทิ ข้าว มันสำปะหลัง ทุเรียน มังคุด ข้าวโพด และยางพารา เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมในการส่งออกไปต่างประเทศ และยังคงรายได้หลักในการส่งออก ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร โดยเฉพาะการดูแลเกษตรกรเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ด้วยนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เกษตร BCG การใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น ส่งเสริมการปลูกพืชผสมผสาน และการใช้เทคโนโลยีในการทำการเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรไทยเป็น Smart Farmer เพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพให้กับสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ