BEM จ่อขึ้นค่าผ่านทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ 15 ธ.ค.กทพ.เล็งหาช่องลดผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2021 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทาน เตรียมปรับขึ่นค่าผ่านทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 64 ซึ่งเป็นไปตามสัญญาสัปมทานที่จะปรับขึ้นค่าผ่านทางทุกๆ 5 ปี หลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการวันที่ 15 ธ.ค. 59 โดยรถ 4 ล้อ ปรับขึ้นจาก 50 บาทเป็น 65 บาท รถ 6 -10 ล้อ ปรับขึ้นจาก 80 บาท เป็น 105 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้นจาก 115 บาท เป็น 150 บาท

อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการ กทพ. มีข้อห่วงใยประชาชนจากการปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าว ขณะที่ยังได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดโควิด-19 จึงได้ให้ฝ่ายบริหารจัดการหารือกับ BEM ซึ่งเป็นคู่สัญญา ที่อาจชะลอการปรับขึ้นค่าผ่านทาง หรือออกแคมเปญพิเศษ เพื่อลดความเดือดร้อน

ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า เมื่อ 11 ต.ค. 64 ได้หารือกับ BEM ครั้งแรก ซึ่งบริษัทรับรู้ถึงข้อห่วงใย แต่เนื่องจากกระทันหันจึงยังคิดแคมเปญไม่ทัน และบริษัทเองก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 โดยมีปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเส้นนี้ 5 หมื่นคัน/วัน ขณะที่ตามสัญญาประเมินไว้ว่าจะมีปริมาณรถ 8 หมื่นคัน/วัน ซึ่ง BEM ได้ขอสงวนสิทธิการปรับขึ้นค่าผ่านทาง โดย กทพ.ก็เห็นใจบริษัทที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดย BEM ระบุว่ารายได้ค่าผ่านทางหายไป 50%

อย่างไรก็ตาม กทพ.จะกลับไปหารือกับ BEM อีกครั้ง คาดว่าจะน่าจะได้ข้อสรุปต้น พ.ย.64 เพื่อนำเสนอบอร์ด กทพ.ในช่วงกลางเดือน เพื่อให้ประชาชนรับผลกระทบน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน กทพ.ก็จะดูแลและเยียวยาให้บริษัทผู้รับสัมปทานที่รับผลกระทบเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ