นายกฯ ห่วงปัญหาน้ำมันแพง สั่งจับตา-ป้องกันฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2021 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยสถานการณ์พลังงาน แนวโน้มราคาน้ำมันโลกมีทิศทางสูงขึ้น เป็นผลจากปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นหลังจากมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น และสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูและราคาพลังงานให้เหมาะสมจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ป้องกันการฉวยโอกาสในการขึ้นราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรม

ล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมัน ดังนี้

1) กำหนดประเภทน้ำมันกลุ่มดีเซลปรับกลับมาเป็น 3 ชนิด คือ บี7 บี10 และบี 20 โดยยังคงนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในภาคขนส่ง

2) ให้กองทุนน้ำมันตรึงราคากลุ่มราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร แม้ราคาพลังงานตลาดโลกจะมีแนวโน้มขาขึ้น โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการบริหารจัดการอัตราเงินกองทุน หากไม่เพียงพอให้สามารถกู้ยืมเงินเพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซล

3) ให้มีการติดตามสอดส่องขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้ค่าการตลาดของกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันของหลายประเทศในอาเซียนก็ปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ราคาน้ำมันเบนซินอ้างอิง ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ประเทศไทยขายอยู่ที่ 31.15 บาท/ลิตร กัมพูชา 36.68 บาท/ลิตร และสิงคโปร์ 64.34 บาท/ลิตร ส่วนราคาน้ำมันดีเซลอ้างอิง ณ วันที่ 18 ตุลาคม เช่นกัน ประเทศไทยขายอยู่ที่ 28.29 บาท/ลิตร กัมพูชา 29.75 บาท/ลิตร และสิงคโปร์ 52.75 บาท/ลิตร

"กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน ป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งนอกจากนโยบายในการดูแลราคาพลังงานไม่ว่าเรื่องก๊าซหุงต้ม หรือไฟฟ้าแล้ว รัฐบาลยังได้เดินหน้ามาตรการต่างๆ ทั้งด้านสาธารณสุขและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกันด้วย เพื่อรองรับการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ให้ครอบคลุมพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ ไปด้วยกัน" นายธนกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ