สศค. เผยดัชนีเชื่อมั่นอนาคตศก.ภูมิภาคต.ค.เพิ่มขึ้น จากความหวังเปิดปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2021 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สศค. เผยดัชนีเชื่อมั่นอนาคตศก.ภูมิภาคต.ค.เพิ่มขึ้น จากความหวังเปิดปท.

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค เดือนตุลาคม 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าในทุกภูมิภาคสะท้อนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก และภาคเหนือ เนื่องจากจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนพฤศจิกายน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีแนวโน้มคลี่คลายลง

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 65.3 ปรับเพิ่มจากเดือนก่อน แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในภาคบริการ เนื่องจากคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนพฤศจิกายน และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคเกษตรจากการเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ข้าวนาปี ชา และกาแฟ เป็นต้น

  • ภาคตะวันตก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 64.7 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในภาคบริการ เนื่องจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ ได้แก่ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคเกษตร เนื่องจากคาดว่าจะมีความต้องการสินค้าเกษตรของประชาชนในพื้นที่เพิ่มขึ้น

  • ภาคเหนือ

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 63.2 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในภาคเกษตร เนื่องจากคาดว่ามีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูก และสภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกและความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะคลี่คลาย ทำให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

  • ภาคตะวันออก

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ 63.0 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในภาคเกษตรกรรม เนื่องจากพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น สัปปะรด และมะพร้าว ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรมนั้น คาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะคลี่คลาย ทำให้ยอดคำสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

  • ภาคกลาง

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ 60.7 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการพืชเศรษฐกิจเพื่อการแปรรูป เช่น ยางพารา และปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้น สำหรับความเชื่อมั่นภาคบริการที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ประกอบกับรัฐบาลจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนพฤศจิกายน

  • ภาคใต้

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 58.3 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในภาคบริการ เนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนพฤศจิกายน และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมของตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัวต่อเนื่อง

  • กทม. และปริมณฑล

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ อยู่ที่ระดับ 54.3 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเป็นความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในภาคเกษตร เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ข้าว และกระเทียม เป็นต้น และความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะคลี่คลาย ทำให้มียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น และส่งผลให้มีการเพิ่มกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ