TDRI เชื่อประเทศได้รับผลดีจากรัฐบาลผสมหลังเลือกตั้งคาดชูศก.นำการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2007 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยหลังการเลือกตั้งจะมีแนวโน้มขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากหลายฝ่ายเชื่อว่าจะได้รัฐบาลผสมเข้ามาบริหารประเทศในลักษณะเศรษฐกิจนำการเมือง 
ลักษณะดังกล่าวแตกต่างจากช่วง 5-6 ปีก่อนที่เป็นรัฐบาลซึ่งใช้การเมืองนำเศรษฐกิจ จนสร้างความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจระยะยาว และยังมีการแทรกแซงการทำงานขององค์กรอื่น เพื่อให้สนองนโยบายฝ่ายการเมืองเป็นหลัก ผิดกับรัฐบาลที่มาจากหลายพรรค เพราะหากพรรคที่เป็นแกนนำต้องการรื้อระบบโครงการเศรษฐกิจใหม่หรือเพิ่มนโยบายที่มีผลเสียหายในระยะยาวจะทำได้ลำบาก
นายสมชัย ได้เสนอให้ภาครัฐแต่งตั้งหน่วยงานที่เป็นผู้ดูแลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ เพื่อดูแลโครงการให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขณะที่ภาคเอกชนก็ควรสร้างความเข้มแข็งที่จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น
ด้านนายอัมมาร สยามวาลา รักษาการประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาความยากจนว่า ต้องการเสนอรัฐบาลใหม่ให้ยกเลิกหรือลดนโยบายประชานิยม เพราะจะสร้างปัญหาให้ประชาชนระดับรากหญ้าตามมาภายหลัง โดยเฉพาะการเพิ่มภาระหนี้สิน ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยจนลงมากขึ้น แต่ควรให้ความสำคัญด้านการช่วยเหลือคนชราด้วยการให้สวัสดิการแก่ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงคนพิการเพื่อไม่ให้เป็นภาระของสังคมในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ