พาณิชย์ พร้อมใช้กลไกร้านธงฟ้าจำหน่ายเนื้อสุกร เพิ่มปริมาณในตลาดให้เพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2021 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ พร้อมใช้กลไกร้านธงฟ้าจำหน่ายเนื้อสุกร เพิ่มปริมาณในตลาดให้เพียงพอ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตเป็น 84 บาท/กิโลกรัม ว่า จากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพบว่า ราคาซื้อขาย และส่งมอบยังอยู่ที่ราคาไม่เกิน 80 บาท/กิโลกรัม ตามที่ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในไว้

โดยวันที่ 8 พ.ย. 64 ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่ง อยู่ที่ 135 - 140 บาท/กิโลกรัม ส่วนราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงตัดแต่ง อยู่ที่ 145 - 150 บาท/กิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาเดียวกับปีก่อน สำหรับราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า ราคายังอยู่ที่ 119 - 122 บาท/กิโลกรัม

ส่วนปริมาณสุกรในปีนี้ กรมปศุสัตว์แจ้งว่า ปริมาณผลผลิตลดลงจากปีก่อน โดยคาดว่าจะมีปริมาณสุกรที่ 15.86 ล้านตัว ลดลงจากปีก่อน 30% ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ASF ในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ดีขึ้น ทำให้ความต้องการนำเข้าสุกรจากประเทศไทยลดลง ประกอบกับความต้องการบริโภคของประชาชนลดลงจากเดิม 22 กิโลกรัม/คน/ปี เหลือ 16 กิโลกรัม/คน/ปี คิดเป็นปริมาณสุกร 5 ล้านตัว หรือลดลง 38%

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์พบว่า ปริมาณเนื้อสุกรชำแหละในสต็อกยังมีอยู่พอสมควร จึงเชื่อว่าปริมาณเนื้อสุกรชำแหละจะมีเพียงพอ อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ทั้งด้านปริมาณ และราคาเนื้อสุกรร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และหากพบว่าตลาดใดมีปริมาณเข้าสู่ในตลาดไม่เพียงพอ จะได้ประสานสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เพื่อนำเนื้อสุกรชำแหละเข้าไปเสริมในตลาด หรือจัดโครงการจำหน่ายหมูธงฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ