ดอลลาร์แข็งเทียบยูโร หลังยอดใช้จ่ายแข็งแกร่งช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายอย่างคึกคักในเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความน่าเชือถือมากขึ้น
"ยอดค้าปลีกที่ค่อนข้างดีช่วยหนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น" แดเนียล ชาน นักยุทธศาสตร์การลงทุนระดับสูงจากธนาคารดีบีเอสกล่าว
บริษัท ShopperTrak RCT Corp ซึ่งมีร้านค้าปลีกกว่า 50,000 สาขาในสหรัฐ รายงานว่ายอดขายของวันศุกร์และเสาร์รวมกันเพิ่มขึ้น 7.2% เป็น 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดขายรวมของวันศุกร์เพิ่ม 8.3% เป็น 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นสัดส่วน 5% ของยอดขายทั้งหมดในช่วงเทศกาล
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 05.00 น. เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ 1.4820 ดอลลาร์ต่อยูโร ลดลงจาก 1.4834 ดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย และจาก 1.4838 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนซึ่งส่งแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์ หลังมีการเทขายอย่างหนักหน่วงก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินเยน โดยมีการซื้อขายครั้งล่าสุดที่ระดับ 108.39 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 108.51 เยนต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้า
เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะมียอดเกินดุลการค้าอันแข็งแกร่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังการส่งออกไปยังจีนและยุโรปช่วยชดเชยความสูญเสียที่เกิดจากสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ