นายกฯสิงคโปร์หนุนชาติอาเซียนร่วมมือทางศก.เพื่อแข่งขันกับจีน-อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 17, 2007 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหลี่ เซี่ยนหลุน นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมมือกันในการรวมตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันกันมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในเอเชีย อย่างจีนและอินเดีย ได้ 
"มติที่จะลงนามในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในสัปดาห์หน้าจะทำให้กลุ่มประเทศสมาชิดใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ประเทศอาเซียนมีข้อได้เปรียบทางธุรกิจ แต่อาเซียนจะต้องรวมตัวกัน และสามัคคีกัน เพื่อที่จะสามารถเร่งตัวเองให้ตามทันเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน และอินเดีย ได้ และยังต้องแสดงความตั้งใจในทางการเมือง เพื่อสนับสนุนทั้งกฎบัตรอาเซียน และพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจ ซึ่งจะก่อตั้งตลาด และฐานการผลิตเดียวร่วมกันภายในปี 2558" นายหลี่กล่าว
ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์หลายคนในสิงคโปร์เตือนว่า การที่กลุ่มประเทศอาเซียนวางแผนที่จะรวมตลาดภายในปี 2558 นั้น อาจเผชิญอุปสรรคเรื่องความล่าช้าและปัญหาเรื่องผลประโยชน์ผูกขาด โดยระบุว่าอาเซียนจะต้องแบกรับงานหนักในเรื่องการรวมตลาดและเรื่องฐานการผลิต หากต้องการจะแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ในเอเชียอย่างจีนและอินเดีย
"อุปสรรคบางด้านอาจมาจากเรื่องผลประโยชน์ในภาคธุรกิจภายในประเทศ และอาจต้องเผชิญการต่อต้านจากเจ้าหน้าที่ในองค์กรบางแห่ง อาทิ ศุลกากร ซึ่งถือเป็นแหล่งคอรัปชั่นในหลายประเทศ" นักวิเคราะห์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ