รองนายกฯมาเลเซียยันไม่กำหนดกรอบเวลา"โปรตอน"หาพันธมิตรใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า รัฐบาลจะไม่กำหนดกรอบเวลาในการเจรจาหาพันธมิตรใหม่สำหรับบริษัท โปรตอน ผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติ หลังจากที่รัฐบาลได้ยกเลิกการเจรจาเป็นพันธมิตรกับบริษัทโฟล์คสวาเกนของเยอรมนี และบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายนาจิบกล่าวว่า ไม่มีการกำหนดเส้นตาย แต่รัฐบาลจะจับตาการดำเนินงานของโปรตอนอย่างใกล้ชิด
การแสดงความคิดเห็นของนายนาจิบเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวีของมาเลเซียกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของโปรตอนได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการพลิกฟื้นบริษัท และได้ปฏิเสธเรื่องการให้เงินช่วยเหลือโปรตอน โดยหุ้นบริษัทร่วงลง 18.6% เมื่อวานนี้ ก่อนที่จะปิดปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์ หรือ 1% ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่ามาจากการดีดตัวทางเทคนิค
นายนาจิบกล่าวต่อไปว่า เราให้โอกาสฝ่ายบริหารของโปรตอนในการฟื้นบริษัท ทีมบริหารมีโอกาสที่จะเข้าถึงตลาดใหญ่ในภูมิภาคโดยเฉพาะจีน และเชื่อว่าสถานการณ์ของโปรตอนจะดีขึ้น
นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีอีกหลายประเด็นสำคัญๆที่โปรตอนจะต้องรับมือ นับตั้งแต่ที่บริษัทต้องลดการผลิตลง ขณะที่ต้องแข่งขันกันอย่างรุนแรงกับบริษัทผู้ผลิตรถจากต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ