พาณิชย์ คาดเงินเฟ้อปีนี้ที่ 0.8-1.2% ใกล้เคียงปีหน้าที่ 0.7-1.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2021 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ คาดเงินเฟ้อปีนี้ที่ 0.8-1.2% ใกล้เคียงปีหน้าที่ 0.7-1.2%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ จะเฉลี่ยอยู่ในกรอบ 0.8-1.2% ส่วนปี 65 คาดว่าจะใกล้เคียงกันในกรอบ 0.7-1.2% พร้อมคาดการณ์ว่าปีหน้าราคาน้ำมันตลาดโลกมีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากปีนี้ ดังนั้น ราคาสินค้าในปีหน้ายังสามารถดูแลสถานการณ์ได้

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาผักสดได้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยราคาผักเริ่มลดลงหลังสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายลง ด้านการดูแลราคาอาหารจานด่วนนั้น กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือไปยังห้างร้านให้นำเมนูทางเลือก ซึ่งเป็นอาหารจานประหยัดมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาจานละ 30-40 บาท ซึ่งจะดำเนินการทั่วประเทศ

ส่วนการดูแลราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคนั้น กรมการค้าภายในได้ประชุมร่วมกับผู้ผลิตสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยตรึงราคาสินค้าไว้ก่อนอย่างน้อยจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการจะมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากค่าขนส่งอันเนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือไปยังห้างค้าปลีกต่างๆ ในการจัดกิจกรรมหรือโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการต่างก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

"ก่อนหน้านี้ ที่ผู้ประกอบการมีปัญหาต้นทุนเพิ่มนั้น เพราะส่วนหนึ่งความต้องการซื้อหดตัวจากที่มีการล็อกดาวน์ ทำให้การออกมาจับจ่ายใช้สอยก็น้อยลง แต่ตอนนี้เปิดประเทศแล้ว คนเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ดังนั้น cash flow ของผู้ประกอบการก็น่าจะเพิ่มขึ้น การบริหารจัดการต้นทุนน่าจะดีขึ้น เชื่อว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ