รมช.คลัง เผยยังไม่ตกผลึกโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 23, 2021 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างดำเนินการเกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ หากเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมรับทราบทันที

"เรื่องลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคุยกันอยู่ ยังไม่เสร็จ ถ้าเสร็จแล้วจะรีบรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบทันที" รมช.คลัง กล่าว

นายสันติ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการจ่ายเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามโครงการประกันรายได้ ปีการผลิต 2564/65 โดยยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีเงินจ่ายอย่างแน่นอน หากมีการเสนอเข้ามาก็พร้อมดำเนินการจ่ายให้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาโครงการที่ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 28 ว่ามีโครงการใดบ้างที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินลดลง หรือใช้เงินไม่ถึงตามกรอบที่ตั้งไว้ ก็ให้รีบดำเนินการปิดโครงการ แล้วส่งตัวเลขวงเงินที่เหลือคืนมายังคลัง เพื่อจะได้นำวงเงินส่วนดังกล่าวไปดำเนินการต่อได้

"กระทรวงการคลัง มีหน้าที่จัดเงินให้ตามที่มีหน่วยงานขอเข้ามาตามกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างไรก็มีจ่ายแน่นอน แต่ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวจะทะเลาะกัน ส่วนจะเอาเงินจากไหน ไม่ต้องห่วง คลังมีเงินเยอะแยะ ยืนยันว่าคลังไม่เคยถังแตก" นายสันติ ระบุ

พร้อมกันนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง ไปดูแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องการยืนอุทธรณ์จากโครงการ e-Auction และโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ของภาครัฐ ที่เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูล การขายข้อมูล จนทำให้มีการฮั้วประมูล ซึ่งปัจจุบันมีการยื่นอุทธรณ์เข้ามาเยอะมาก ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเซ็นสัญญา และการเลิกจ่ายลงทุนในโครงการต่าง ๆ เพราะในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 นี้ เม็ดเงินลงทุนของภาครัฐจากการเบิกจ่ายและการลงทุนในแต่ละโครงการมีความสำคัญมาก โดยมีการตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายที่ชัดเจนในแต่ละไตรมาส เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ