อิสท์สปริงแนะทางเลือกลงทุนเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีโค้งสุดท้ายของปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2021 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสท์สปริงแนะทางเลือกลงทุนเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีโค้งสุดท้ายของปี

บดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring เปิดเผยในงานสัมมนาออนไลน์ มหกรรมการลงทุนครบวงจรเพื่อการวางแผนภาษี RMF|SSF|ประกัน #ครบจบในที่เดียวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการลงทุนทั่วโลกได้รับความผันผวนจากความกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ อย่าง "โอไมครอน" (Omicron) แต่ในสัปดาห์นี้พบว่าตลาดการลงทุนทั่วโลกเริ่มคลายกังวลต่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ เพราะเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสายพันธุ์ดังกล่าวถึงแม้จะมีผลทำให้เกิดการติดต่อที่มากกว่าสายพันธุ์อื่น แต่ยังเชื่อว่าผู้พัฒนาวัคซีนจะสามารถปรับสูตรวัคซีนให้ตอบสนองต่อสายพันธุ์ดังกล่าวได้ ซึ่งแตกต่างจากในปี 2020 ที่ขณะนั้นทั่วโลกยังไม่สามารถค้นพบวัคซีนโควิด-19

ดังนั้น การลงทุนในหุ้นโลกยังมีความน่าสนใจอยู่ เพราะในระยะยาวภาพการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงเติบโตได้ ถึงแม้จะมีความผันผวนรออยู่ข้างหน้า เช่น การกลายพันธ์ของโควิด-19 ,การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ,การขึ้นภาษีในสหรัฐฯ เป็นต้น จึงแนะนำผู้ลงทุนเริ่มทยอยลงทุนในกลุ่มกองทุนที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว โดยอาศัยจังหวะที่ตลาดหุ้นปรับตัวย่อลง

ผู้อำนวยการส่วนกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring กล่าวต่อไปถึงกองทุน 5 กองทุนที่ต้องมีติดพอร์ตไว้เพื่อลดหย่อนภาษี คือกองทุนหุ้นต่างประเทศ T-ES-GCGRMF, T-ES-GCGSSF จาก Thanachart Fund Eastspring และ TMBGQGRMF,TMBUS500RMF และกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ TMBGINCOMERMF จาก TMBAM Eastspring

สำหรับกองทุนหุ้นทั่วโลกอย่าง T-ES-GCGRMF, T-ES-GCGSSF และ TMBGQGRMF นั้น บดินทร์ เปิดเผยว่า เป็นกองทุนที่เหมาะกับทุกสถานการณ์ (All Weather Fund) สามารถทยอยสะสมการลงทุนได้ตลอดและเหมาะเก็บลงทุนเป็นพอร์ตลงทุนหลัก (Core Port) โดยเฉพาะในจังหวะนี้ที่ตลาดกลัวความเสี่ยงอย่างมีนัยยะ

ขณะที่ TMBUS500RMF เหมาะกับผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์โดยเฉพาะผู้ที่เชื่อมั่นในหุ้นสหรัฐที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจสูงและสามารถรับความเสี่ยงได้ โดยกองทุนจะลงทุนใน iShares Core S&P 500 ETF เป็นกองทุนหลัก โดยเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ประมาณ 500 ตัว มีสัดส่วนอยู่ในกลุ่มเทคโนโลยีประมาณ 27% และกลุ่มเฮทธ์แคร์ประมาณ 13% ตลาดลำดับ (ข้อมูล ณ 30 ก.ย. 2564)

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้พอร์ตลงทุนมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมากจนเกินไป บดินทร์ ได้แนะนำกองทุน TMBGINCOMERMF กองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศระดับ 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ 9 พ.ย. 2564) ที่มีการกระจายลงทุนอย่างหลากหลาย ทั้งในกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงและกลุ่มคุณภาพสูง โดยมีความมุ่งหมายที่จะพยายามแสวงหาผลต่อต่อความเสี่ยงที่คุ้มค่ามากที่สุด

ส่วนผู้ที่ไม่ต้องการให้พอร์ตลงทุนมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมากจนเกินไป บดินทร์ ได้แนะนำกองทุน TMBGINCOMERMF กองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศระดับ 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ 9 พ.ย. 2564) ที่มีการกระจายลงทุนอย่างหลากหลาย ทั้งในกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงและกลุ่มคุณภาพสูง โดยมีความมุ่งหมายที่จะพยายามแสวงหาผลต่อต่อความเสี่ยงที่คุ้มค่ามากที่สุด

สำหรับผู้ลงทุนที่ไม่สะดวกเลือกลงทุนกองทุนลดหย่อนด้วยตัวเอง กิดาการ ชัฏสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) ได้แนะนำ กองทุน ttb smart port SSF กองทุนใหม่จาก Thanachart Fund Eastspring ซึ่งกองทุน ttb smart port SSF เป็นโมเดลพอร์ตกองทุนลดหย่อนภาษีสำเร็จรูปที่ไปลงทุนใน ttb smart port ในสัดส่วนประมาณ 95-100% ซึ่งถือเป็นกองทุนลดหย่อนภาษีที่มีการจัดพอร์ตกองทุนโดยมืออาชีพ มีผู้เชี่ยวชาญช่วยปรับแผนการลงทุนที่เหมาะสม และคัดสรรกองทุนจาก 30,000 กองทุนทั่วโลก ภายใต้แนวคิด "ลงทุนง่าย สบายใจ ใครก็มีโอกาสรับผลตอบแทนดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ