หอการค้าคาดศก.ไทยฟื้นหลังเลือกตั้ง-เอกชนฝันมีรัฐบาลทำงานเร็วซื่อสัตย์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 18, 2007 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนวรรธน์  พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า  ผลสำรวจรัฐบาลในฝันของผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ณ จังหวัดเพชรบุรี  ภาคธุรกิจเอกชนต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศและต้นทุนการผลิตด้านพลังงานให้ได้โดยเร็วที่สุด 
สำหรับปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้ง คือ นโยบายพรรคและหัวหน้าพรรค โดยคุณสมบัติของรัฐบาลใหม่ที่ภาคเอกชนต้องการเห็นมากที่สุด คือ ความซื่อสัตย์ กล้าตัดสินใจ และมีความเข้าใจภาคธุรกิจ ส่วนคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี จะต้องมีความซื่อสัตย์ เป็นผู้นำ มีความเข้าใจภาคธุรกิจและทำงานรวดเร็ว
ทั้งนี้ ผลสำรวจส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับนโยบายประชานิยมของพรรคต่าง ๆ แต่ควรทำเพียงบางเรื่อง โดยคำนึงถึงรายได้ประชาชนของประเทศเป็นหลัก
สำหรับสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่กำหนดเป็นวาระแห่งชาตินั้น นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่า จะเน้นเรื่องการศึกษา ปราบปรามคอรัปชั่น ความยากจน การใช้พลังงานและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งนี้ ผลสำรวจส่วนใหญ่ คาดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น หลังการเลือกตั้งไปแล้ว 1 ปี และเศรษฐกิจไทยในปีหน้ายังขยายตัวในกรอบร้อยละ 4.5 — 5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ