อ.อ.ป.เดินหน้าแผนสร้างโรงไฟฟ้าจากสวนป่า พร้อมผลักดันขายคาร์บอนเครดิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 24, 2007 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(อ.อ.ป.)เดินหน้านโยบายผลิตพลังงานไฟฟ้าจากสวนป่าและผลักดันขายคาร์บอนเครดิตจากสวนป่าที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อลดภาวะโลกร้อน
นายมนูญศักดิ์ ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากธนาคารโลกที่จะสนับสนุนทางการเงินในโครงการ 1 สวนป่า 1 โรงงานไฟฟ้า ที่ อ.อ.ป.มีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนสวนป่าไม้โตเร็วที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองในหมู่บ้าน หรือเหลือส่งขายการไฟฟ้าภูมิภาค
นอกจากนี้ในการประชุมภาคีการค้าไม้เขตร้อนที่ประเทศญี่ปุ่น กลุ่มมิตซุย บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นสนใจที่จะร่วมกับ อ.อ.ป.ปลูกป่าเพื่อผลิตพลังงาน และป้อนโรงงานเยื่อกระดาษ โดยให้ อ.อ.ป.ปลูกป่ากว่า 2 แสนไร่ อยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียด
ส่วนเรื่อง การแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนขณะนี้กลุ่มประเทศยุโรปและประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อภาวะโลกร้อน การดูแลรักษาป่าไม้ รวมถึงการใช้สิทธิ์ด้านคาร์บอนเครดิตและโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาด (CDM) และในส่วนของ อ.อ.ป. ได้เตรียมนำสวนป่าจำนวน 1.2 แสนไร่ หรือเท่ากับ 10 % ของป่าปลูกที่ อ.อ.ป.มีอยู่ทั่วประเทศเสนอขายคาร์บอนเครดิต ซึ่งถ้าได้รับอนุมัติให้ขาย และจะสร้างรายได้ประมาณ 45,000 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้เตรียมเสนอต่อนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานกรรมการบริหาร อ.อ.ป. ให้พิจารณาเรื่องนี้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ