ฟิทช์ชี้อุตสาหกรรมสื่อสหรัฐเจอผลกระทบน้อยจากนักเขียนบทหยุดงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรตติ้ง เชื่อว่า การที่มือเขียนบทในแวดวงฮอลลีวูดก่อหวอดประท้วงจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการจัดอันดับเครดิตระยะสั้นของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง อย่างไรก็ดี ฟิทช์ เตือนว่า การหยุดงานประท้วงที่ยืดเยื้อออกไปอาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจย่อยของอุตสาหกรรมบันเทิงได้ 
สมาคมนักเขียนอเมริกา (WGA) เริ่มประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี จากประเด็นความขัดแย้งในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นให้กับนักเขียนบทจากรายการโชว์ที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต
ฟิทช์ แบ่งธุรกิจย่อยที่มีความเกี่ยวข้องกับ WGA เป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ สตูดิโอโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์เคเบิล สตูดิโอภาพยนตร์ ผู้จัดฉายภาพยนตร์ และพันธมิตรเครือข่ายแพร่ภาพโทรทัศน์
อย่างไรก็ดี ฟิทช์ ระบุว่า การประท้วงหยุดงานของมือเขียนบทจะส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อเครดิตของบริษัททั้งหมดในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากภาคธุรกิจย่อยเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจสื่อที่มีธุรกิจรอบด้านอยู่ในมือ โดยเฉพาะ นิวส์ คอร์ป, ไทม์ วอร์เนอร์, ดิสนีย์, เวียคอม, ซีบีเอส, เจเนอรัล อิเล็กทริค และโซนี่ คิดรวมเป็นสัดส่วนใหญ่ของภาคธุรกิจย่อยต่างๆ
ทั้งนี้ ฟิทช์ เชื่อว่า ซีบีเอส เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการประท้วงมากที่สุด แต่ก็ไม่มากพอที่จะทำให้เกิดความวิตกกังวลในแง่มุมของการจัดอันดับเครดิต เนื่องจากบริษัทได้รับประโยชน์จากธุรกิจที่หลากหลาย รวมทั้งสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง และบริษัทก็มีศักยภาพตามที่ได้รับการจัดอันดับในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ