โปรตอนเผยจะพิจารณาพันธมิตรยานยนต์ในมาเลเซียเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โปรตอน บริษัทผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย จะพิจารณาเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับบริษัทรถท้องถิ่น หลังจากที่การเจรจากับบริษัทโฟล์คสวาเกนของเยอรมนียุติลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นายโมฮัมเหม็ด อัซลาน ฮาชิม ประธานบริษัท กล่าวระหว่างร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่กรุงเทพฯว่า อะไรที่ว่าดีสำหรับโปรตอน เราก็จะรับไว้พิจารณา การเป็นพันธมิตรกับบริษัทท้องถิ่นนั้นจะต้องนำมาพิจารณาก่อน เราต้องเปิดใจให้กว้างเข้าไว้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า บริษัทรถยนต์ท้องถิ่นของมาเลเซียอย่าง ดีอาร์บี-ไฮคอม นาซ่า กรุ๊ป และไซม์ ดาร์บี ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับโปรตอน
บริษัท คาซานาห์ เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย และดูแลบริษัท โปรตอน ได้ประกาศเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ว่า บริษัทได้ยุติการเจรจากับโฟล์คสวาเกน เนื่องจากยอดขายที่ดีขึ้นของรถยนต์โปรตอน
ทั้งนี้ หุ้นโปรตอนร่วงลง 18.6% เกือบแตะระดับต่ำในรอบ 10 ปี ที่ 4.02 ริงกิตเมื่อวานนี้ และช่วงเช้านี้ หุ้นโปรตอนขยับขึ้น 0.6% แตะ 3.62 ริงกิต
รัฐบาลมาเลเซียต้องการหาพันธมิตรจากต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูโปรตอน โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โปรตอนได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่รุนแรง ขาดแคลนรถรุ่นใหม่ๆ และชื่อเสียงในเรื่องคุณภาพต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ