ไทย-จีน หารือความร่วมมือขนส่งระหว่างประเทศหนุนสร้างโอกาสศก.-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 20, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยผลหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศกับ นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและคณะฯ ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนจากกรมการขนส่งทางราง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมหารือด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนแนวคิด "สายแถบและเส้นทาง" ของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มุ่งจะเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งระหว่างภูมิภาค ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน

สำหรับโครงการความร่วมมือรถไฟ ไทย-จีน ที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญและเร่งผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟ จีน-ลาว ที่ได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย-จีน โครงการฯ ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2569 และมีแผนงานที่จะก่อสร้างระยะที่ 2 (ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) ระยะทาง 356 กิโลเมตร ขณะนี้ออกแบบแล้วเสร็จอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในปี 2565 เปิดใช้บริการได้ในปี 2571 รวมถึงระยะที่ 3 ช่วงหนองคาย-เวียงจันทร์ ระยะทาง 16 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีน ในอนาคต

ที่ผ่านมาได้มีการหารือสามฝ่ายระหว่าง ไทย-ลาว-จีน ระดับอธิบดีเพื่อหารือในประเด็นแนวทางการเชื่อมโยงโครงการรถไฟ ไทย-จีน กับโครงการรถไฟ ลาว-จีน เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาการขนส่งทางรางที่ยั่งยืน โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินโครงการศึกษาการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองกับระบบราง (MR - Map) และโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยหรือแลนด์บริดจ์ (Land Bridge) เพื่อเชื่อมโยงประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านและระหว่างภูมิภาค ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างภูมิภาคอย่างยั่งยืนต่อไปในโอกาสดังกล่าว พร้อมกันนี้ รมว.คมนาคม ได้เชิญชวนฝ่ายจีนพิจารณาการเข้าร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานตามโครงการ MR-Map และ Land Bridge ภายใต้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ