ครม.เห็นชอบโครงการของขวัญปีใหม่ กลาโหม-มหาดไทย-วัฒนธรรม-อุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ โครงการ/กิจกรรมในส่วนของกระทรวงกลาโหม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 ให้แก่ประชาชน ในส่วนของ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีรายละเอียดดังนี้

  • กระทรวงกลาโหม ดำเนินโครงการ "เติมความสุขให้คนไทย ตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ จากใจทหาร" โดย กิจกรรมจะดำเนินการในห้วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 65 (วันที่ 29 ธ.ค.-64 ถึง 4 ม.ค. ๖๕) อาทิ จัดเตรียมกำลังเตรียมพร้อม จัดตั้งจุดบริการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวทางทะเล จำหน่ายสินค้าอุปโภค และบริโภคราคาถูก และ เปิดแหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ในเขตทหารทั่วประเทศ (ไม่คิดค่าบริการ)
  • กระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการภายใต้แนวคิด "130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 65" รวม 12 โครงการ อาทิ สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย โดยสถานธนานุบาล ของอปท. 253 แห่ง ลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เฉพาะหน้าในด้านค่าใช้จ่าย การติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้โดยในเดือน ม.ค.-ก.พ. 65 กปน. ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัย (R1) ในพื้นที่ให้บริการของกปน.และกปภ. ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้วในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ "DOPA Citizen Service" บริการวิถี..ใหม่ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว โดยจัดทำและพัฒนา แพลตฟอร์มที่รวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ทั้งหมด และ มหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุขคลายทุกข์ คลายแล้ง โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1-18 ให้การสนับสนุน เครื่องจักรกลสาธารณภัย
  • กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำโครงการ "ส่งสุขวิถีใหม่ สืบสานวิถีไทย ปลอดภัยสร้างสรรค์" เช่น กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีใหม่ และกิจกรรมเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ทางศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์
  • กระทรวงอุตสาหกรรม อำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนเครื่องจักร และค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน

นอกจากนี้ ยังเสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ เช่น ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือ SMEs ที่เป็นนิติบุคคลและเป็นกลุ่มธุรกิจเป้าหมายให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น และดำเนินโครงการ สินเชื่อพิเศษดีพร้อมเปย์ (DIProm Pay)สำหรับ SMEs ทุกสาขาอุตสาหกรรมที่ผ่านการเข้าร่วม โครงการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในช่วงปีงบฯ 64-65 ยกระดับผู้ประกอบการ เช่น ให้คำปรึกษาแนะนำและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ฉลาก สติกเกอร์ พร้อมทั้งจัดทำต้นแบบให้ผู้ประกอบการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ดูแลเกษตรกรและประชาชน เช่น จัดหาเครื่องสางใบอ้อยเพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ยืมใช้ในการตัดอ้อยสด จำนวน 288 เครื่อง และจัดมหกรรมของขวัญปีใหม่เพื่อประชาชน 60 ร้านค้า ระหว่างวันที่ 23-24 ธ.ค. 64 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ. ชลบุรี

  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) รวบรวมงานบริการของรัฐที่เป็น e-Service ให้แก่ประชาชน ในหัวข้อ "e-Service ภาครัฐฉับไว ส่งความสุขทั่วไทย เพื่อคนไทยทุกคน" รวม 325 งานบริการ โดยจัดทำแค็ตตาล็อกที่ประชาชนสามารถสแกน QR Code หรือกดลิงก์เพื่อเข้าใช้บริการออนไลน์ ได้ทันที
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เร่งรัดการดำเนินงานกลั่นกรองภาพผลการอ่านภาพถ่าย ทางอากาศเพื่อประกอบการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เป็นการเร่งรัดดำนินการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ จำนวน 239 ระวาง ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศของคณะทำงานกลั่นกรองผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ให้แล้วเสร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน จำนวน 5,696 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64-30 ก.ย. 65 และการจัดที่ดินทำกิน ให้ชุมชนเร่งดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 400,000 ไร่ จัดคนลงพื้นที่ที่เห็นชอบแล้วจำนวน 10,000 รายและส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชน ที่ได้รับการจัดที่ดิน จำนวน 9,500 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64- 30 ก.ย. 65

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ