ครม. เห็นชอบความร่วมมือความเป็นกลางทางคาร์บอนกับญี่ปุ่น ขับเคลื่อนนโยบาย 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กับเทศบาลนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น พร้อมอนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวของฝ่ายไทย

สำหรับสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีดังนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความเป็นกลางทางคาร์บอนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยจะผลักดันให้เกิดการยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน เช่น แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องมาตรฐาน และระบบเพื่อสนับสนุนการพัฒนานโยบายที่เกี่ยวข้องกับความเป็นกลางทางคาร์บอนในพื้นที่อีอีซี, จัดทำและร่วมกันผลักดันให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอน และแลกเปลี่ยนข้อมูลและส่งเสริมโครงการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีเขียว และเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม

รวมทั้งสนับสนุนและผลักดันให้เกิดการหารือในด้านนโยบาย ระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่ายปีละ 1 ครั้ง เพื่อขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นกลางทางคาร์บอน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ลงนามถึงวันที่ 31 มีนาคม 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ