5 แบงก์รัฐพร้อมใจระดมของขวัญปีใหม่ 65 เสิร์ฟประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้จัดทำมาตรการ "ของขวัญปีใหม่ 2565" มอบให้ทั้งลูกค้าเงินกู้และลูกค้าเงินฝาก

-โครงการ "วินัยดีมีเงิน" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเดิมที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาท ประวัติชำระหนี้ดีติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี สถานะหนี้ปกติ (ค้างชำระไม่เกิน 30 วัน) ไม่เคยปรับปรุงโครงสร้างหนี้หรือประวัติการตัดหนี้สูญ จะได้รับเงินคืนเข้าบัญชีเป็นเงิน 500 บาท แจ้งสิทธิผ่าน MyMo และกดรับสิทธิภายในวันที่ 25 ธ.ค.64 จากนั้นจะโอนเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 31 ธ.ค.64

  • ลูกค้าเงินฝาก จัดแคมเปญส่งเสริมการออมสำหรับผู้ฝากสลากออมสินดิจิทัล 1 ปี เพิ่มรางวัลพิเศษ 1 ล้านบาท จำนวน 20 รางวัล รวมเป็นเงิน 20 ล้านบาท ผ่านโครงการ "สลากออมสินดิจิทัล 1 ปี ฉลองปีใหม่ 2565"

ทั้งนี้จะต้องเป็นผู้ฝากสลากออมสินดิจิทัล 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.64-15 มี.ค.65 กำหนดออกรางวัลจำนวน 2 ครั้ง (ครั้งที่ 1 วันที่ 16 มี.ค.65 จำนวน 10 รางวัล ครั้งที่ 2 วันที่ 16 เม.ย.65 จำนวน 10 รางวัล) สลากออมสินดิจิทัล 1 ปี รับฝากหน่วยละ 20 บาท ไม่จำกัดวงเงินฝากต่อราย ยังมีสิทธิลุ้นถูกรางวัลทุกเดือนเป็นเวลา 12 เดือน รางวัลที่ 1 มูลค่ารางวัล 3 ล้านบาท และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเงินรางวัลไม่เสียภาษี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. ได้ทำ "โครงการของขวัญปีใหม่ 2565"

-ลูกค้าสินเชื่อบ้านที่มีวินัยในการผ่อนชำระย้อนหลังรวม 48 เดือน (นับถึงงวดเดือน พ.ย.64) ชำระเงินงวดสม่ำเสมอและไม่น้อยกว่าเงินงวดที่กำหนดทุกเดือน โดย ธอส. ได้ประกาศเริ่มโครงการตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.64 ซึ่งถือเป็นการส่งมอบความสุขให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และส่งเสริมการมีวินัยทางการเงินในการผ่อนชำระเงินงวดสินเชื่อบ้านสำหรับลูกค้าธนาคาร แบ่งของขวัญออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ได้รับเงิน 1,000 บาท สำหรับลูกค้าที่มีวงเงินกู้ทุกบัญชีภายใต้หลักประกันเดียวกันไม่เกิน 2 ล้านบาท สถานะบัญชีปกติ (ไม่เคยปรับโครงสร้างหนี้) กรณีลูกค้ารายย่อย ต้องชำระเงินงวดผ่าน Application : GHB ALL ในงวดชำระ พ.ย.- งวดชำระ ธ.ค.64 และกรณีลูกค้าสวัสดิการ ให้หักเงินเดือนเพื่อผ่อนชำระผ่านหน่วยงานตามปกติ ลูกค้ามี Application : GHB ALL หรือสมัครใช้งานใหม่ ต้องเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโอนเงินของขวัญปีใหม่

กลุ่มที่ 2 ได้รับเงิน 500 บาท สำหรับลูกค้าที่ไม่ใช่ผู้ที่ได้รับสิทธิในกลุ่มที่ 1 สถานะบัญชีปกติ (ไม่เคยปรับโครงสร้างหนี้) กรณีลูกค้ารายย่อยต้องชำระเงินงวดผ่าน Application : GHB ALL ในงวดชำระ ธ.ค.64 หรืองวดชำระ ม.ค.65 และกรณีลูกค้าสวัสดิการ ให้หักเงินเดือนเพื่อผ่อนชำระผ่านหน่วยงานตามปกติ ส่วนลูกค้าที่ไม่เคยมี Application : GHB ALL ให้สมัครใช้งานใหม่ และเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์สำหรับรับโอนเงินของขวัญปีใหม่

ณ วันที่ 15 ธันวาคม 2564 ธนาคารโอนเงินของขวัญปีใหม่เข้าบัญชีลูกค้าแล้ว 6,726 ราย วงเงินรวม 6,736,500 บาท แบ่งเป็น ผู้ที่รับเงินโอน 1, 000 บาท จำนวน 6,717 ราย คิดเป็นวงเงิน 6,717,000 บาท และลูกค้าที่ได้รับเงินโอน 500 บาท จำนวน 39 ราย คิดเป็นวงเงิน 19,500 บาท

ด้านนายรักษ์ วรกิจโภคาธร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ได้ออกมาตรการของขวัญปีใหม่ 65 ดังนี้

1. EXIM BANK ปันยิ้ม - ส่งมอบรอยยิ้มด้วยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  • สินเชื่อ EXIM Biz Transformation Loan สนับสนุนผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อหรือปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ ก่อสร้างอาคารโรงงาน หรือมีการลงทุนใหม่ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 2% ต่อปีใน 2 ปีแรกวงเงินสูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี ฟรีค่าธรรมเนียมหนังสือค้ำประกันบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 3 ปี กรณีใช้โครงการ บสย. SMEs นำเข้า-ส่งออก
  • สินเชื่อ EXIM Jump Start เติมทุน เสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ วงเงินสูงสุด 50 ล้านบาทต่อราย สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาทใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน บสย. ค้ำประกันเต็มวงเงิน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปีใน 2 เดือนแรก จากปกติปีแรก 3% สำหรับลูกค้ารายใหม่และรายเดิม

2. EXIM BANK ปันสุข - ส่งมอบความสุขด้วยบริการประกันการส่งออก โดยจะยกเว้นค่าวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 1 รายต่อกรมธรรม์ สำหรับผู้เอาประกันรายใหม่ หากมีกรมธรรม์ประกันการส่งออกอยู่แล้วจะได้รับส่วนลด 50% สำหรับค่าวิเคราะห์ข้อมูล 2 รายต่อกรมธรรม์ มูลค่าสูงสุด 3,000 บาทต่อราย

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดผยว่า ธ.ก.ส. ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่

1. โครงการชำระดีมีคืน ปีบัญชี 2564 สำหรับเกษตรกรลูกค้าที่มีหนี้คงเหลือ ณ วันที่ 31 ต.ค.64 ที่ชำระหนี้ตามกำหนดเวลา ยกเว้นหนี้เงินกู้โครงการที่ได้รับชดเชยดอกเบี้ยตามนโยบายรัฐบาล โดยธนาคารจะคืนดอกเบี้ยเข้าบัญชีเงินฝากลูกค้าโดยตรง 20% ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง ไม่เกินรายละ 1,000 บาท วงเงินงบประมาณ 1,200 ล้านบาท จะมีเกษตรกรลูกค้าได้รับประโยชน์กว่า 4.1 ล้านราย

2. โครงการนาทีทองลดดอกเบี้ยสู้โควิด ปีบัญชี 2564 สำหรับลูกค้าที่มีภาระหนี้ค้างชำระ หรือลูกค้าที่ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ณ วันที่ 31 ต.ค.64 โดยจะลดดอกเบี้ย ดังนี้ 1) กรณีชำระหนี้เสร็จสิ้นเป็นรายสัญญา จะลดดอกเบี้ยที่ค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ ไม่เกิน 50% ณ วันชำระหนี้ 2) กรณีชำระดอกเบี้ยได้เสร็จสิ้น แต่ไม่สามารถชำระต้นเงินได้ จะลดดอกเบี้ยค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ 30% ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง 3) กรณีชำระดอกเบี้ยได้บางส่วนจะลดดอกเบี้ยค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ 20% ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง 4) กรณีกลุ่มเกษตรกรสหกรณ์ นิติบุคคล และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่ชำระดอกเบี้ยได้เสร็จสิ้นหรือบางส่วน จะลดดอกเบี้ยค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ 10% ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง

น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า SME D Bank มอบของขวัญให้เอสเอ็มอีไทย ด้วยแคมเปญ "SMEs Happy" บริการเติมทุนผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ วงเงินรวมกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยนำไปใช้ขยายกิจการ เสริมสภาพคล่อง รักษาการจ้างงาน และฟื้นฟูกิจการหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย พิเศษ เมื่อยื่นขอสินเชื่อตามเงื่อนไขธนาคาร ระหว่างวันที่ 4 ม.ค.65-31 มี.ค.65 ได้รับสิทธิ ฟรีค่าประเมินหลักประกัน ซึ่งโดยปกติจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 บาท ช่วยให้ผู้ประกอบการ ลดต้นทุน เดินหน้าธุรกิจได้เต็มศักยภาพ

สำหรับแคมเปญ "SMEs Happy" เปิดกว้างครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ ผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อต่างๆ ได้แก่

  • สินเชื่อ "SMEs D Plus" เปิดรับรีไฟแนนซ์จากสถาบันการเงินเดิม ช่วยลดต้นทุนทางการเงิน รองรับการลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และเป็นทุนหมุนเวียน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.5% ต่อปี ปลอดชำระเงินต้นสูงสุด 18 เดือน ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี
  • สินเชื่อ "SMEs D เพื่อการลงทุน" สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเงินลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ รวมถึง ปรับเปลี่ยนธุรกิจ อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5.5% ต่อปี ปลอดชำระเงินต้นสูงสุด 18 เดือน ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี
  • สินเชื่อ "SMEs D เสริมสภาพคล่อง" เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 6% ต่อปี
  • สินเชื่ออื่น ๆ ที่มีหลักประกัน ทั้งนี้ เงื่อนไขที่จะได้รับฟรีค่าประเมินหลักประกัน วงเงินกู้สูงสุด ลูกค้าเดิมไม่เกิน 25 ล้านบาท และลูกค้าใหม่ไม่เกิน 15 ล้านบาท โดยยกเว้นหลักประกันตามเงื่อนไขธนาคาร

นอกจากนั้น SME D Bank ยังจัดเตรียมของขวัญด้านการพัฒนา ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยยกระดับธุรกิจ เพิ่มรายได้ ขยายตลาดฟรี ได้แก่

1.โครงการ "หลักสูตร Scale Up" จับมือหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา รับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ จำนวน 100 ราย เข้าสู่กระบวนการพัฒนาศักยภาพด้วยนวัตกรรม/เทคโนโลยี พร้อมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ด้วยการเชื่อมโยงเข้าถึงข้อมูลภาครัฐ ยกระดับผู้ประกอบการยุคใหม่เพิ่ม Productivity ในมิติต่าง ๆ ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

2.โครงการ "SME D ช่วยโปรโมท" มอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวน 3,000 ราย โปรโมทสินค้าหรือบริการ ฟรี ผ่านช่องทางตลาดที่มีผู้ซื้ออยู่จำนวนมาก และกำลังซื้อมหาศาล ได้แก่ 2.1 จับมือกับการประกวด Miss Tourism World Thailand เพื่อให้ทูตการท่องเที่ยวและทูตการกีฬา ประจำ 77 จังหวัด ร่วมกันประชาสัมพันธ์ธุรกิจ SMEs ทั่วประเทศผ่าน MTW ASIA Shop 2.2 เปิดโอกาสให้นำสินค้าหรือบริการมาฝากร้านได้ฟรีที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป "ฝากร้านฟรี SME D Bank" 2.3 นำสินค้าหรือบริการมาฝากสร้างเป็น Content รูปภาพ วิดีโอ ได้ฟรี ที่ "SME D Studio"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ