ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจธ.ค.กระเตื้องขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนธันวาคม 2564 อยู่ที่ระดับ 49.0 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 48.4 ในเดือนพฤศจิกายน และเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด (Pre-COVID) จากการเพิ่มขึ้นขององค์ประกอบด้านผลประกอบการเป็นสำคัญ โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตใกล้เคียงเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารที่ได้รับผลดีจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคจนเกือบเป็นปกติในทุกพื้นที่ของประเทศ เช่น การขยายช่วงเวลาสำหรับการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และอนุญาตให้จัดงานปีใหม่ภายใต้เงื่อนไขและเวลาที่กำหนด ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้โดยรวมดัชนีฯ จะปรับดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน กดดันให้ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 55.2 จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเหล็ก โดยราคาเหล็กที่ปรับลดลงส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการปรับเพิ่มขึ้นมาก ส่วนความเชื่อมั่นของธุรกิจอื่นในภาคการผลิตยังคงดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 ได้ต่อเนื่อง

สำหรับความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อน โดยความเชื่อมั่นของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารปรับดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มอสังหาฯ และก่อสร้างปรับลดลง และเป็นกลุ่มธุรกิจเดียวที่ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เนื่องจากกำลังซื้อยังอ่อนแอ และสถาบันการเงินยังคงระมัดระวังการให้สินเชื่อ แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการ LTV แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ