กรมการค้าภายในส่งสายตรวจสำรวจราคาหมู-ไข่ไก่ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2022 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าภายในส่งสายตรวจสำรวจราคาหมู-ไข่ไก่ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าภายใน จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าประเภทเนื้อหมู และไข่ไก่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคนั้น กรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจจำนวน 10 ชุด ออกตรวจสอบพื้นที่ 50 เขต ทั่วกรุงเทพมหานคร เป็นประจำทุกวัน เพื่อติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะเนื้อหมู และไข่ไก่ และตรวจสอบผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

ทั้งนี้ จากการออกตรวจสอบระหว่างวันที่ 14-17 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบตลาดสด 79 แห่ง พบว่าราคาจำหน่ายไข่ไก่อยู่ในระดับที่เหมาะสม และปริมาณสินค้ายังมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ส่วนหมูเนื้อแดง พบว่าราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งการบริโภคของประชาชนไม่ได้มีเพิ่มขึ้นไปจากเดิม ทำให้มีสินค้าเพียงพอ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการแก้ไขปัญหาเรื่องหมูราคาแพง เพื่อเป็นมาตรการเสริมและเป็นทางเลือกช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยให้ดำเนินการโครงการ "พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน หมูเนื้อแดง" เปิดจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคากิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 684 จุดทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 โดยประชาชนสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ที่เว็บไซต์ กรมการค้าภายใน www.dit.go.th หรือสอบถามสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

"ได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบและติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากพบมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด" นายอาวุธ กล่าว

หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ