คชก.อนุมัติรับจำนำมันสำปะหลังเป้าหมาย 5 ล้านตันปรับราคาขั้นบันได

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2007 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) อนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย.51 โดยตั้งเป้าหมายรับจำนำที่ 5 ล้านตันหัวมันสด ส่วนราคารับจำนำเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 1.75 บาท และปรับเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 0.05 บาทต่อเดือน จนเป็นกิโลกรัมละ 1.90 บาทในเดือน เม.ย.51 
ทั้งนี้ เพื่อจูงใจให้เกษตรกรทยอยขุดหัวมันออกจำหน่ายให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ไม่ใช่เร่งขุดมันออกขายในช่วงต้นฤดู เพราะจะทำให้ราคาหัวมันสดตกต่ำลงได้ โดยมีงบดำเนินการทั้งสิ้น 1,382 ล้านบาท
"ขณะนี้ราคาตลาดยังสูงอยู่ โดยอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.80-1.90 บาท เกษตรกรพอใจมาก และแนวโน้มการส่งออกผลิตภัณฑ์มันยังดีอยู่ ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ขาย จึงควรปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ในช่วงเดือนมกราฯ ผลผลิตมันสดออกสู่ตลาดมาก รัฐจะดำเนินโครงการรับจำนำ เพื่อสร้างความมั่นใจและหลักประกันให้เกษตรกร และรักษาอำนาจต่อรองของผู้ขายได้" นายเกริกไกร กล่าว
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังดำเนินมาตรการสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดให้เกษตรกร โดยขอผ่อนผันระยะเวลาชำระหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ให้แก่เกษตรกรออกไปถึงเดือน พ.ค.51 เพื่อให้มีระยะเวลาจำหน่ายในช่วงราคาดี และขอผ่อนผันน้ำหนักรถบรรทุกมันสำปะหลังในช่วงที่ผลผลิตออกมาก รวมทั้งผลักดันให้มีการซื้อขายมันเส้นและแป้งมันในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อสร้างระบบป้องกันความเสี่ยงและให้เกษตรกรทราบแนวโน้มราคาในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ