บอร์ด PPP ไฟเขียว 3 โครงการโครงสร้างพื้นฐาน-บริการสาธารณะกว่า 9.4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอร์ด PPP ไฟเขียว 3 โครงการโครงสร้างพื้นฐาน-บริการสาธารณะกว่า 9.4 พันลบ.

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบโครงการการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง ของกรมทางหลวง (ทล.) จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (ช่วงชลบุรี - พัทยา) มูลค่า 2,929 ล้านบาท และโครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (ช่วงพัทยา - มาบตาพุด) มูลค่า 1,317 ล้านบาท

โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดิน และเอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างองค์ประกอบ และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ของโครงการ พร้อมจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่างๆ ตามมาตรฐานของ ทล. รวมถึงบริหารจัดการและบำรุงรักษาโครงการ ตลอดระยะเวลา 30 ปี โดย ทล. จะได้รับผลตอบแทนจากเอกชนตลอดอายุสัญญา เพื่อเพิ่มจุดแวะพักจากการเดินทางของประชาชน รวมถึงช่วยลดอัตราการ เกิดอุบัติเหตุทางถนนของผู้ใช้ทางบนสายทางดังกล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP เห็นชอบหลักการของโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าทั่วไป ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ตามขอบเขตของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562) มูลค่ารวม 5,112 ล้านบาท ในรูปแบบการให้เอกชนบริหารจัดการโดยให้สัมปทาน 30 ปี ซึ่ง กนอ. จะมอบสิทธิแก่เอกชนเข้าใช้ทรัพย์สินเดิมของโครงการและดาเนินโครงการ

ทั้งนี้ เอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบการลงทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมด โดยภาครัฐไม่มีภาระการลงทุนและไม่มีการสนับสนุนทางการเงินแก่เอกชน รวมทั้ง กนอ. จะได้รับผลตอบแทนจากเอกชนตลอดอายุสัญญา เพื่อสนับสนุนการประกอบกิจการของผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่ใกล้เคียง

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ PPP มีข้อสังเกตเกี่ยวกับความพร้อมและแผนการส่งมอบพื้นที่โครงการให้กับเอกชน และการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการ เป็นต้น และให้รายงานคณะกรรมการ PPP เพื่อทราบก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นางปานทิพย์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการ PPP ยังได้รับทราบการประกาศใช้แนวทางปฏิบัติการนำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้กับโครงการ PPP ที่ดำเนินการตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไว้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในการดำเนินโครงการ และยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนภาคเอกชน

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการ PPP มอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัด และหน่วยงานเจ้าของโครงการที่มีสัญญาร่วมลงทุนที่จะหมดอายุในช่วง 5 ปี เร่งพิจารณาการดำเนินโครงการต่อเนื่องภายหลังสัญญาร่วมลงทุนสิ้นสุด เพื่อให้การให้บริการสาธารณะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และไม่กระทบต่อผู้ใช้บริการของโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ