พาณิชย์ ชวนนิติบุคคลส่งงบฯ ปี 65 ผ่าน DBD e-Filing ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2022 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ชวนนิติบุคคลส่งงบฯ ปี 65 ผ่าน DBD e-Filing ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เตรียมจัดทำและนำส่งงบการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ทันระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน นิติบุคคลต่างประเทศ กิจการร่วมค้า ต้องนำส่งงบการเงินภายใน 5 เดือนนับแต่วันปิดรอบปีบัญชี คือ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565

สำหรับบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด ต้องนำงบการเงินเสนอต่อผู้ถือหุ้น เพื่ออนุมัติในที่ประชุมใหญ่สามัญภายใน 4 เดือนนับแต่วันปิดรอบปีบัญชี (ภายใน 30 เมษายน 2565) โดยบริษัทจำกัดต้องนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ภายใน 14 วัน นับแต่วันที่จัดประชุมใหญ่

ส่วนบริษัทมหาชนจำกัด จะต้องนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บมจ.006) ภายใน 1 เดือนนับแต่วันเสร็จการประชุม หลังจากนั้นทั้งบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด จะต้องนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่งบการเงินได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น

สำหรับสมาคมการค้า และหอการค้า มีหน้าที่นำงบดุลเสนอเพื่ออนุมัติต่อที่ประชุมใหญ่ภายใน 120 วัน และต้องนำส่งงบดุลนั้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายใน 30 วัน

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ในปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการ และต้องนำส่งงบการเงินจำนวนกว่า 740,000 ราย โดย 99% เลือกยื่นงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ซึ่งช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากงบการเงินที่กรมฯ เผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันภาครัฐสามารถนำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันไปประเมินทิศทางและวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศได้ทันที

"จะเห็นได้ว่า ในอดีตงบการเงินที่ยื่นในรูปแบบเอกสารนั้น กว่าจะนำไปวิเคราะห์ หรือประมวลผลจะใช้เวลานาน ทำให้เสียโอกาสในทางธุรกิจ แต่การยื่นงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ในปัจจุบันสามารถตอบโจทย์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล ซึ่งหากภาคธุรกิจยื่นงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing ทั้งหมด 100% แล้ว การยื่นรูปแบบเอกสารก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป" นายทศพล กล่าว

พร้อมระบุว่า ยังเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และงบประมาณในการบริหารจัดการเอกสาร ทั้งด้านสถานที่จัดเก็บ และการดูแลรักษา รวมทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการ ลดปริมาณการใช้กระดาษ และช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เชิญชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) เป็นหลัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าทางธุรกิจและสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลงบการเงินประกอบการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าระบบ DBD e-Filing จะเป็นหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนและสนับสนุนภาคธุรกิจไทยให้ก้าวสู่การค้าในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ