พาณิชย์ จับมือ Amazon ชี้ช่อง SME ไทยขยายตลาดส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2022 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ จับมือ Amazon ชี้ช่อง SME ไทยขยายตลาดส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ การค้าออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ประกอบการทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยได้หันมาใช้ในการดำเนินธุรกิจทั้งในลักษณะช่องทางเสริม ช่องทางหลัก หรือแบบผสมผสาน ผ่านเครื่องมือหรือตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)

ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมกับบริษัท อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง จำกัด จัดสัมมนา Amazon Global Selling Thailand Conference 2022 ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้สามารถเข้าถึงตลาดในระดับสากล บนแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบ ตามแนวคิด "Go Global, Sell on Amazon" โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 5,000 คน ประกอบด้วย ผู้ค้าออนไลน์ ธุรกิจ SMEs

ซึ่งประชาชนจะได้เรียนรู้เคล็ดลับการขายของออนไลน์ระหว่างประเทศ กับทีมงาน Amazon และผู้เชี่ยวชาญ เรียนรู้การขายบน Amazon ตั้งแต่ก้าวแรก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีผู้ขาย ลิสต์รายการสินค้า โฆษณาหาลูกค้า ไปจนถึงการขอความช่วยเหลือจาก Amazon Seller Central และอีกมากมาย เข้าใจแนวโน้มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โลกล่าสุด พร้อมรับฟังคำแนะนำและประสบการณ์ตรงจากผู้ค้าตัวจริงที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งพาร์ทเนอร์ และผู้ให้บริการด้านต่างๆ ที่มาแบ่งปันทคนิค และเครื่องมือต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอ และแนะนำความคืบหน้าบริการและเครื่องมือบนแพลตฟอร์ม e-commerce ของอเมซอน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ค้าออนไลน์เดิมที่ใช้บริการอเมซอน หรือผู้ที่สนใจเข้ามาค้าขายบนแพลตฟอร์มของอเมซอน เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมเวิร์คช้อปสุดเข้มข้น

นายทศพล กล่าวว่า งานสัมมนา Amazon Global Selling Thailand Conference 2022 เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการค้าออนไลน์ของไทยสามารถขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการส่งออกและการนำเข้าผ่าน third-party platform ของต่างชาติที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เช่น Amazon

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการอีกจำนวนมากที่นิยมค้าขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่ไม่ได้อยู่ในรูปของตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น Facebook Instagram เป็นต้น เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ต้นทุนค่อนข้างต่ำ และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคทั่วไปได้ง่ายและกว้างขวาง จึงถือว่าเป็นความท้าทายและโอกาสของ SMEs ไทยในการขยายตลาดส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศที่ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์

"ในยุคออนไลน์ ร้านค้าและผู้ประกอบการจะอยู่รอดได้นั้น นอกจากจะต้องปรับตัวให้เท่าทันกับเทคโนโลยีและช่องทางที่เปลี่ยนไปแล้ว หัวใจสำคัญยังคงอยู่ที่คุณภาพสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ที่จะสามารถสร้างความแตกต่าง ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และครองใจลูกค้าได้ในที่สุด" อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ