แบงก์ชาติไทย-มาเลเซีย เปิดบริการชำระเงินข้ามประเทศผ่าน QR code ระยะ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2022 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ชาติไทย-มาเลเซีย เปิดบริการชำระเงินข้ามประเทศผ่าน QR code ระยะ 2

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ร่วมกับธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia) จัดให้มีบริการชำระเงินข้ามประเทศระหว่างไทยกับมาเลเซียด้วยการใช้ QR Code มาตรฐานของแต่ละประเทศ โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ได้เปิดให้บริการระยะแรกแก่ลูกค้าของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่อยู่ในประเทศไทย ให้สามารถสแกน DuitNow QR code ของประเทศมาเลเซีย เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการของร้านค้าที่ให้บริการโดยธนาคาร Public Bank ในประเทศมาเลเซียได้

ในวันนี้ เป็นการเปิดตัวบริการระยะที่ 2 ที่ลูกค้าในประเทศมาเลเซียจะสามารถชำระเงินให้กับร้านค้าในประเทศไทยได้ โดยลูกค้าของธนาคาร Public Bank สามารถสแกน Thai QR code เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการของร้านค้าไทยที่ให้บริการโดยธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ได้ ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ให้บริการจะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป เพื่อรองรับการท่องเที่ยวภายหลังการคลี่คลายของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

นอกจากนี้ ในปี 2565 จะต่อยอดบริการระยะที่ 3 ซึ่งเป็นการให้บริการโอนเงินระหว่าง 2 ประเทศแบบทันที ผ่านระบบพร้อมเพย์ของไทยและระบบ Real-time Retail Payments Platform ของประเทศมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ