รัฐบาลมั่นใจจีดีพีในปีนี้โต 4.5% เชื่อขยายตัวต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลมั่นใจอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 4.5% ซึ่งเป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยพอใจกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 3/50 ที่ระดับ 4.9% และเชื่อว่าจะขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4/50
"ท่าน(นายกรัฐมนตรี)บอกว่าเฉลี่ยทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 4.5 เปอร์เซ็นต์ ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และท่านรองโฆสิต(รองนายกฯ และ รมว.อุตสาหกรรม)ก็บอกว่าในไตรมาสสุดท้ายอาจจะเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป" นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)
นายไพบูลย์ ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้โยนภาระเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไปให้รัฐบาลชุดใหม่ แต่จะดูแลสภาวะเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ แต่จะไม่มีการริเริ่มโครงการใหม่ๆ
ส่วนกรณีที่มีความกังวลเรื่องค่าครองชีพนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไปตามสภาวะการณ์แต่ละสมัย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับในอดีตแล้วยังถือว่าสภาวะในปัจจุบันยังดีกว่า
นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างการประชุมครม. นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับการชี้แจงตัวเลขทางเศรษฐกิจของสภาพัฒน์ พร้อมกับกล่าวว่า"นี่แหล่ะผมบอกแล้วว่าเศรษฐกิจไม่ได้แย่อย่างที่คิด พร้อมกับชูมือขึ้น"
นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไตรมาส 4/50 แนวโน้มการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนน่าจะดีขึ้น จึงมอบหมายให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าเศรษฐกิจยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพื้นฐานของประเทศดี เพื่อลดการนำประเด็นดังกล่าวมาโจมตีรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ