สมาคมหมูขอขึ้นราคาหน้าฟาร์มเป็น 46 บาท/กก.ปลายปีและเสนอปล่อยราคาลอยตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2007 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมปรับขึ้นราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มจากกิโลกรัมละ 41-43 บาท เป็นกิโลกรัมละ 45-46 บาทในปลายปีนี้ ส่วนในปีหน้าจะปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท เพราะต้นทุนการเลี้ยงปรับเพิ่มขึ้นมากมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 46.50 บาท หรือตัวละ 500-600 บาท เพิ่มขึ้นประมาณ 30% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึงกิโลกรัมละ 50 บาท เพราะราคาอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 
อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นราคาสุกรมีชีวิตครั้งนี้จะไม่กระทบราคาหน้าเขียงซึ่งขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละไม่เกิน 100 บาท และในเร็วๆ นี้ สมาคมฯ จะเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ปล่อยลอยตัวราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มเพื่อให้สะท้อนกลไกราคาตลาดมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน กรมการค้าภายในได้กำหนดราคาเพดานสูงสุดไว้ไม่เกินกิโลกรัมละ 43 บาท
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะเชิญสมาคมฯ มาหารือถึงสาเหตุก่อนที่จะปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ ส่วนที่สมาคมฯ ขอให้ปล่อยลอยตัวราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มเพื่อสะท้อนกลไลราคานั้น เห็นว่าหากผู้ประกอบการต้องการจะให้ปล่อยลอยตัวจริงก็จะต้องหาทางช่วยเหลือตัวเองด้วยเมื่อเกิดภาวะราคาสุกรตกต่ำ

แท็ก สุกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ