พาณิชย์ เตรียมปั้นนักธุรกิจมืออาชีพ หนุนใช้เทคโนโลยี-ดิจิทัล พลิกฟื้นธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 3, 2022 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เตรียมปั้นนักธุรกิจมืออาชีพ หนุนใช้เทคโนโลยี-ดิจิทัล พลิกฟื้นธุรกิจ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยธุรกิจต่างๆ ต้องเผชิญกับความท้าทายในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมองหาวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ โดยควรนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดต้นทุนการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งภาครัฐจะทำหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมยกระดับการพัฒนาธุรกิจ (Step Up) ให้แก่ผู้ประกอบการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดกิจกรรมนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneurs : DBD-SPE) เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และให้คำปรึกษากับธุรกิจ โดยบ่มเพาะเชิงลึก 5 ด้าน ได้แก่ การตลาด การเงิน การบริหารองค์กร การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม ในลักษณะเสริมสร้างองค์ความรู้รายกลุ่ม (Group Coaching) และจัดให้มีที่ปรึกษาลงให้คำปรึกษาเป็นรายธุรกิจ (One-on-One Coaching) เพื่อเตรียมความพร้อมขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้แผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business Plan) ที่สามารถแข่งขันได้ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล ระยะเวลากว่า 70 ชั่วโมง จำนวน 45 ราย

ขณะเดียวกัน มีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ มาถ่ายทอดความรู้และให้คำปรึกษา อาทิ หัวข้อ Metaverse Marketing โดยนายธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ที่ปรึกษาสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี, SMEs to Startup (SMEs Think Like Startup) โดยนายรังสรรค์ พรมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิว คิว (ประเทศไทย) จำกัด, Digital Business and Digital Disruption โดยนายกิตตินันท์ อนุพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอนนี่แวร์ ทู โก จำกัด, Service and Customer Centric toward Digital Business โดยนายธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีเกิล ไดรฟ์ จำกัด, Digital Business Planning โดยนายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิปป๊อป จำกัด และ Growth Mindset and HR in Digital Era โดยนายรณพรหม ชุนงาม กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเนียส โค้ชชิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด

"เทคโนโลยี ถือเป็นจุดเปลี่ยนในการทำธุรกิจของไทย เพราะหากยังใช้กลไกการทำธุรกิจแบบเดิมๆ ใช้คนเป็นกลไกหลัก โอกาสในการฟื้นตัวของธุรกิจกลับมา คงทำได้ค่อนข้างยาก การปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง เพิ่มขีดความสามารถ และการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาเสริม จึงเป็นโจทย์สำคัญในการพลิกฟื้นธุรกิจให้อยู่รอดให้ได้" นายทศพล กล่าว

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมหลักสูตร DBD-SPE แล้วจำนวน 577 ราย โดยสามารถสร้างเครือข่ายธุรกิจ และมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 300 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ