(เพิ่มเติม1) บอร์ด กนง.มีมติคงดอกเบี้ยอาร์/พี 1 วันไว้ที่ 3.25% ตามตลาดคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันไว้ที่ร้อยละ 3.25 ต่อปี โดยอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นตามราคาน้ำมันและราคาสินค้า เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย
นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ระบุว่า อุปสงค์ในประเทศเริ่มฟื้นตัว โดยเครื่องชี้ทั้งการบริโภคและการลงทุนปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันการส่งออกยังขยายตัวได้ดี แม้ปัญหาซับไพร์มในสหรัฐมีแนวโน้มยืดเยื้อ แต่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย และเป็นความเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป
ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มเร่งตัวขึ้นตามราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก นอกจากนี้ การส่งผ่านของต้นทุนไปยังราคาสินค้าและบริการมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป
คณะกรรมการฯ ประเมินว่า ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแรงส่งที่ดีขึ้น แต่ความเสี่ยงต่อการเติบโตยังมีอยู่โดยเฉพาะจากเศรษฐกิจโลก สำหรับความเสี่ยงด้านราคามีมากขึ้นกว่าการประชุมครั้งก่อน อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานน่าจะยังอยู่ภายในช่วงเป้าหมายตลอด 8 ไตรมาสข้างหน้า เนื่องจาก ราคาน้ำมันขณะนี้ยังไม่น่าห่วงมาก จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันไว้ที่เดิม
"เพียงแต่ราคาน้ำมันมีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งธปท.ต้องระวังและติดตามมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา ความเสี่ยงเงินเฟ้อจากราคาน้ำมันมีมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพราะสร้างความเปราะบางต่อการบริโภค การลงทุนของภาคเอกชนที่กำลังฟื้นตัวขึ้นตอนนี้" นางสาวดวงมณี กล่าว
นางสาวดวงมณี กล่าวต่อว่า ราคาน้ำมันยังไม่มีการคำนวณผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ แต่จะประมาณการใหม่ก่อนการประชุมกนง.ครั้งหน้า โดย ธปท.ยังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบในแง่ดีสุดที่ระดับ 82 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลต่อไปอีก 7 ไตรมาสข้างหน้า แต่หากที่แย่สุดราคาจะอยู่ที่ 87-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
สำหรับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กำหนดจะประชุม 11 ธ.ค.นี้ ไม่ว่าจะลดหรือไม่ลดดอกเบี้ยก็มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งก็คงต้องมีการประเมินกันอีกที ขณะที่ปัญหาซับไพร์มอาจมีผลต่อการส่งออกของไทย แม้ว่าไทยจะมีสัดส่วนส่งออกไปสหรัฐลดงแล้ว แต่ก็ยังจะกระทบกับประเทศคู่ค้าอื่นๆ
ธปท.ยังระบุว่าขณะนี้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริงในเดือน พ.ย.50 อยู่ที่ +0.11% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR อยู่ที่3.84%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ