ม็อบ Truck Power รวมพลจัดกิจกรรม 7-8 ก.พ.กดดันรัฐแก้น้ำมันแพง-ไล่ รมว.พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 7, 2022 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม็อบ Truck Power รวมพลจัดกิจกรรม 7-8 ก.พ.กดดันรัฐแก้น้ำมันแพง-ไล่ รมว.พลังงาน

รายงานข่าวจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แจ้งว่า จะมีการจัดกิจกรรม วิ่งพล่านทั่วกรุง "รวมทัพรถใช้น้ำมันแพง" โดยจะแสดงพลังของกลุ่มรถบรรทุก เพื่อให้รัฐบาลได้ทราบถึงความเดือดร้อนจากปัญหาราคาดีเซลแพง รวมทั้งกดดันให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ลาออกจากตำแหน่ง รมว.พลังงาน โดยจะเป็นการระดมขบวนรถบรรทุกเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตามกิจกรรมดังกล่าว รวมเวลา 2 วัน คือ วันที่ 7-8 ก.พ.นี้

สำหรับวันนี้ ได้นัดหมายในเวลา 15.30 น. ขบวนรถออกเดินทางจากสถานีกลางบางซื่อ วิ่งผ่านรัชโยธิน, พระราม 9, อโศก, สุขุมวิท, คลองเตย, พระราม 4, จุฬา, มาบุญครอง, พญาไท, สะพานควาย, ตลาด อ.ต.ก. แล้วกลับเข้าสถานีกลางบางซื่อในเวลา 19.00 น. ส่วนวันที่ 8 ก.พ. สหพันธ์ฯ จะจัดขบวนรถปิกอัพวิ่งทั่วกรุงเทพฯ พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน ข้าวของแพงทุกหย่อมหญ้า ให้มาเข้าร่วมแสดงพลังกันที่หน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อขับไล่ รมว.พลังงาน

ม็อบ Truck Power รวมพลจัดกิจกรรม 7-8 ก.พ.กดดันรัฐแก้น้ำมันแพง-ไล่ รมว.พลังงาน

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะจัดกิจกรรมรวมทัพรถใช้น้ำมันแพงวิ่งรถทั่วกรุงเทพ เพื่อแสดงพลังและจะขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ออกจากตำแหน่ง ว่า รัฐบาลเข้าใจทุกปัญหาและได้ดำเนินการตรึงราคาพลังงานไว้ และขอให้เข้าใจสถานการณ์ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านเรา ราคาน้ำมันวันนี้ส่วนใหญ่เกิน 30 บาท/ลิตร หรือใกล้เคียง โดยมีปัจจัยหลายอย่างเช่นคุณภาพแต่ละประเภทอาจมีความแตกต่างกัน ยกเว้นประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตน้ำมันในประเทศเกินความต้องการในประเทศ

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ตรึงราคาพลังงานไว้ วันนี้ราคาขายดีเซลที่แท้จริงจะสูงกว่านี้ อาจถึง 34 บาท/ ลิตร หากทำตามที่เรียกร้องเดิมที่ 25 บาท/ลิตร จะต้องใช้เงินสนับสนุนถึงเดือนละ 20,000 ล้านบาท หรือปีละ 240,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงเกินกว่าจะแบกรับไว้ได้ และที่สำคัญนายกรัฐมนตรีเน้นดำเนินนโยบายต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด หรือสร้างภาระงบประมาณในอนาคต

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบาลดูแลระดับราคาพลังงานให้เหมาะสม เน้นดูแลประชาชนในภาพใหญ่ ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลและกระทรวงพลังงานก็ได้มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่า ราคาพลังงานและน้ำมันโลกทุกวันนี้เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบขนส่งยังสามารถประกอบธุรกิจ และสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ