ครม.เห็นชอบพื้นที่อ.แม่สอด 104 ตร.กม.เป็นเขตสำรวจพัฒนาแหล่งหินน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2007 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กำหนดพื้นที่บริเวณบ้านห้วยกะโหลก อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  จำนวน 104 ตารางกิโลเมตร เป็นเขตสำหรับการศึกษา สำรวจเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาแหล่งหินน้ำมัน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ  
และมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เป็นผู้ศึกษา สำรวจเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาแหล่งหินน้ำมัน ในพื้นที่ที่กำหนดดังกล่าวเป็นเวลา 4 ปี นับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ
ทั้งนี้ ในปี 49 กระทรวงพลังงานได้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งหินน้ำมันในบริเวณดังกล่าว มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ผลการศึกษาในชั้นต้นพบว่าแหล่งหินน้ำมันบริเวณพื้นที่บ้านห้วยกะโหลกนี้มีปริมาณสำรองเบื้องต้น 390 ล้านตันมีศักยภาพที่น่าจะสามารถนำมาพัฒนาเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกได้
กระทรวงพลังงานพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานโดยเพิ่มโอกาสให้ประเทศมีทางเลือกการใช้พลังงานจากแหล่งในประเทศให้มากขึ้น และเพื่อให้ทราบถึงศักยภาพของแหล่งหินน้ำมันในบริเวณดังกล่าว กระทรวงพลังงานจึงขอเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ