ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนชี้ CPIพุ่ง-สหรัฐลดดบ.อาจส่งผลต่อนโยบายการเงินจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นในระยะนี้ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ อาจเป็นตัวกำหนดนโยบายการเงินของจีน พร้อมระบุธนาคารกลางจีนจะพิจารณาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง
นายโจวกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจีน-สหรัฐฯ ระยะเวลาสองวันที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ปรับตัวสูงขึ้นมีสาเหตุสำคัญมาจากราคาอาหารที่ทะยานขึ้น โดยแบงก์ชาติกำลังศึกษาว่าควรใช้นโยบายการเงินแบบใดเพื่อควบคุม CPI ซึ่งนายโจวยอมรับว่าฝ่ายต่างๆอาจมีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นนี้
ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนพ.ย.ของจีนปรับตัวขึ้น 6.9% จากปีก่อน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวที่เปิดเผยโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติในช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ และทำให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นหรือไม่
นายโจวกล่าวว่า จีนรู้สึกกังวลว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งผลกระทบโดยทางอ้อมต่อจีน ซึ่งมีสภาพคล่องในตลาดทุนสูงมากอยู่แล้ว
ผู้ว่าฯ ธนาคารกลางจีนยังกล่าวด้วยว่า จีนสนับสนุนเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า รวมทั้งสนับสนุนความพยายามของสหรัฐในการฟื้นตัวจากวิกฤติซับไพรม์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ