หอการค้าฯ นำนักธุรกิจไทยบุกดูไบ สำรวจการค้า-ท่องเที่ยว หวังเจาะตลาด ตอ.กลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 14, 2022 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าฯ นำนักธุรกิจไทยบุกดูไบ สำรวจการค้า-ท่องเที่ยว หวังเจาะตลาด ตอ.กลาง

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารหอการค้าฯ สำรวจโอกาสด้านการค้าและการท่องเที่ยวเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งถือเป็นประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา UAE สามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจและเทคโนโลยีได้อย่างก้าวกระโดด สะท้อนจากเมืองดูไบที่กลายเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจที่สำคัญของโลก และติดอันดับเมืองมั่งคั่งที่สุดในตะวันออกกลาง ความสำเร็จดังกล่าว เกิดจากนโยบายภาครัฐในการจูงใจให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุน SME และ Startup อย่างจริงจังในทุกมิติ

หอการค้าฯ นำนักธุรกิจไทยบุกดูไบ สำรวจการค้า-ท่องเที่ยว หวังเจาะตลาด ตอ.กลาง

สำหรับด้านการท่องเที่ยว เมืองดูไบถือเป็น World Destination ที่มีความโดดเด่นและน่าจับตามอง ถึงแม้ในช่วงของสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ภาคการท่องเที่ยวทั่วโลกซบเซาลง แต่ UAE ยังคงเดินหน้าภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลพบว่า มีประชากรติดเชื้อรวมเพียง 8.67 แสนคนทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิตสะสม 2.3 พันคน

ทั้งนี้ จากข้อมูลวันที่ 14 ก.พ. 65 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1.3 พันคน เสียชีวิต 1 คน ซึ่งจะเห็นได้ว่าภาพรวมการท่องเที่ยวของ UAE เต็มไปด้วยความคึกคัก โดดเด่น ทั้งจากนักท่องเที่ยวในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติ อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และการที่สามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกับโควิด-19

ส่วนแผนงานของประเทศไทย เพื่อสร้างบรรยากาศหรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นกลับมาเร็วขึ้นนั้น ภาคเอกชนได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเข้า-ออกประเทศ โดยยกเลิกการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5 และการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทุกวัน เพื่อไม่ให้กังวลถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อมากเกินไป ซึ่งหลายประเทศก็ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแล้ว และแสดงให้เห็นว่าสามารถอยู่ร่วมกับการระบาดได้แล้ว

นอกจากนี้ หอการค้าไทย ยังได้นำคณะเดินทางเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Gulfood 2022 (งานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง บนพื้นที่ประมาณ 93,000 ตารางเมตร) โดยงานนี้จัดขึ้นหว่างวันที่ 13-17 ก.พ. 65 ณ เมืองดูไบ โดยหอการค้าไทย และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกันนำผู้ประกอบการส่งออกไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อให้เกิดการจับคู่ทางการค้า และขยายโอกาสการค้าระหว่างไทยและกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ ภายในงานมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน ทั้งสิ้น 62 ราย แบ่งเป็นโซน World Food 38 ราย โซน Beverage 13 ราย และโซน Pulses, Grain & Rice 5 ราย และแบบเจรจาการค้าออนไลน์ รูปแบบ Mirror-Mirror จำนวน 6 ราย ซึ่งที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 20

"ตั้งแต่เริ่มเปิดงานมาจนถึงปัจจุบันพบว่า พื้นที่จัดแสดงของประเทศไทย ได้รับความนิยมจากผู้ร่วมงานที่มาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โดยผู้ชมงานมีความสนใจในสินค้าอาหารแห้ง และผลไม้แปรรูป ที่มีโอกาสจะมาที่ตะวันออกกลางมาก โดยประเทศไทยมีช่องทางเจาะตลาด เพื่อที่ภูมิภาคนี้จะได้ไม่พึ่งพาสินค้าจากประเทศจีนอย่างเดียว โดยสามารถกระจายความเสี่ยงในการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย" นายสนั่น กล่าว

ในขณะเดียวกัน หอการค้าฯ ยังเห็นโอกาสที่จะนำสินค้าที่มีศักยภาพไปขยายโอกาสต่อที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีกำหนดการจะเดินทางในช่วงวันที่ 26 ก.พ.-2 มี.ค. 65 และมีแผนต่อเนื่องที่จะจัดคณะเดินทางไปเจรจาการค้าต่อกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เกิด Business Matching และร่วมงานแสดงสินค้าต่อไปอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ