BOI เผย 10เดือน อุตฯอิเล็กทรอนิกส์—ยานยนต์-ชิ้นส่วนลงทุนเกือบ1.5แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 5, 2007 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสาวสุดจิตร อินทรไทยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.50) มีมูลค่าการลงทุนรวมของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และ ชิ้นส่วน ประมาณ 148,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2549 ประมาณ 36% ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 108,800 ล้านบาท 
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และ ชิ้นส่วน ถือเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่จะส่งผลให้ยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนในปี 2550 นี้ ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5 แสนล้านบาท
“ในปี 2551 อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และชิ้นส่วน จะยังคงเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายสำคัญที่บีโอไอมุ่งเน้นส่งเสริมการลงทุน ซึ่งสิทธิประโยชน์ด้านภาษีและอากรอยู่ในระดับที่สามารถจูงใจผู้ประกอบการให้เข้ามาลงทุน และภายหลังการเลือกตั้ง คาดว่าจะมีนักลงทุนต่างชาติมายื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น เพราะประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็นฐานการผลิต ทั้งในด้านระบบสาธารณูปโภค และแรงงาน" นางสาวสุดจิตรกล่าว
ด้านนายวิบูลย์ จันทรางศุ ผู้จัดการโรงงาน บริษัท แพทเทอเร่อ เทคนิคคอล พาทส์ จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ จากประเทศเยอรมนี กล่าวว่า ในปี 2551 บริษัทจะขยายการลงทุน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และไฟฟ้า อาทิ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก สำหรับการติดตั้งโทรศัพท์มือถือในรถยนต์ ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 50-60 ล้านบาทต่อปี เป็นกว่า 100 ล้านบาทต่อปี
“บริษัทมีความมั่นใจที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไป แม้ที่ผ่านมาประเทศไทยจะมีความผันผวนทางด้านการเมือง แต่นักลงทุนจากเยอรมันส่วนใหญ่เข้าใจถึงศักยภาพด้านการลงทุน และเชื่อมั่นในนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของเมืองไทย ที่มีความชัดเจนอยู่แล้ว" นายวิบูลย์ กล่าว
บริษัท แพทเทอเร่อ เทคนิคคอล พาทส์ จำกัด ได้ย้ายฐานการผลิตจากประเทศสิงคโปร์เข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทยทั้งหมดตั้งแต่ปี 2549 โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และไฟฟ้า สำหรับเป็นชิ้นส่วนในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เช่น กล้องถ่ายรูป ปลั๊กไฟฟ้า เป็นต้น กำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 33.9 ล้านชิ้นต่อปี โดยเป็นการผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายในประเทศต่างๆ ได้แก่ เยอรมัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ