รัฐ-เอกชนฟันธง กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 3.25% เหตุน้ำมันแพงเสี่ยงเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2007 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คาดการณ์ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(กนง.) ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3.25% เท่าเดิม เนื่องจากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะการลงทุนและการบริโภคเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับมีความเสี่ยงเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น 
ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะกลับมาเป็นขาขึ้นเมื่อไหร่นั้น นายเอกนิติ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับภาวะเงินเฟ้อ เพราะหากภาวะเงินเฟ้อเป็นผลมาจากด้านอุปทาน หรือราคาน้ำมัน คาดว่า ธปท.จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีหน้า แต่ถ้าผลของอัตราเงินเฟ้อมาจากแรงกดดันด้านอุปสงค์ หรือ domestic demand ก็มีความเป็นไปได้ที่ ธปท.จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
"ตามสมมติฐานที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้าเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 3.25% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแรงกดดันที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อด้วย" นายเอกนิติ กล่าว
ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสินเชื่อผู้บริโภค ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) คาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเช่นกัน เนื่องจากขณะนี้เริ่มส่งสัญญาณให้เห็นถึงการเร่งตัวของเงินเฟ้อเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ปี 51 อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเป็น 3-4% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.2%
ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 4.5% แต่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยและสหรัฐก็ยังแตกต่างกันมาก ทำให้ไทยไม่มีความจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยลงอีก
"ธปท.คงจะชะลอดูทิศทางอัตราเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันรัฐบาลนี้คงไม่กดดันให้ ธปท.ลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีก เพราะทุกคนน่าจะกำลังรอรัฐบาลใหม่มากกว่า" นายชาติชาย กล่าว
สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า คาดว่า ทิศทางจะเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นได้ในครึ่งหลังของปีหน้า เนื่องจากสภาพคล่องที่ค่อยๆ ลดลงจากการออกพันธบัตรรัฐบาลและการแข่งขันแย่งเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภายในปี 51 ธปท.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 0.25% เพราะเศรษฐกิจยังจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น
ขณะที่ นายระเทียร ศรีมงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการเงิน ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) มองว่า ธปท.คงจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้เฟดมีแนวโน้มจะลดดอกเบี้ย ธปท.จึงไม่มีเหตุผลจะลดดอกเบี้ยอีก ขณะเดียวกันเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ก็ยังขยายตัวในอัตราที่ไม่น่าพึงพอใจนัก ประกอบกับใกล้จะมีการเลือกตั้งแล้ว ทางการจึงไม่น่าจะทำอะไรอีก ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้านั้นยากที่จะคาดการณ์ได้ เพราะไม่รู้ว่าจะมีปัจจัยอะไรที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ