บริษัททัวร์จีนขานรับสหรัฐเปิดกว้างรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัททัวร์ของจีนต่างคาดหมายว่าจะมีนโยบายใหม่ๆเกิดขึ้น หลังจีนและสหรัฐลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการท่องเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ ในขณะเดียวกันก็มีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวในอนาคต
เนื้อหาใน MOU ระบุว่า ชาวจีนจะสามารถเดินทางไปยังสหรัฐเป็นกลุ่มได้ด้วยการใช้วีซ่าสำหรับนักเดินทาง โดยก่อนหน้านี้สหรัฐจะออกวีซ่าสำหรับนักธุรกิจให้กับชาวจีนเท่านั้น
"ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางต่อเมื่อเราทราบว่า MOU จะถูกนำมาปรับใช้อย่างไร" ผู้จัดการหญิงของ China International Travel Service (CITS) ซึ่งเป็นบริษัททัวร์แห่งใหญ่ที่สุดในจีนกล่าว
บริษัททัวร์ส่วนมากมีแผนโปรโมททัวร์ไปยังลอสแองเจลิส, ซานฟรานซิสโก, ลาสเวกัส, วอชิงตัน ดีซี, นิวยอร์ก, ชิคาโก้, ฟิลาเดลเฟีย, ซานดิเอโก และ ฮาวาย ด้วยราคาโดยเฉลี่ย 25,000 หยวน (ราว 3,351 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อคน
"แม้โปรแกรมทัวร์จะน่าสนใจ แต่ขั้นตอนการขอวีซ่าที่ยุ่งยากและค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ค่อนข้างสูงอาจทำให้นักเดินทางไม่อยากไปเที่ยวอเมริกา" หลิว หยันเหวิน จากบริษัททัวร์ China Travel Service (CTS) ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของจีนกล่าว
อย่างไรก็ตาม "ชาวจีนส่วนใหญ่มักอยากไปอเมริกา เนื่องจากพวกเขาเคยเห็นอเมริกาผ่านหนังฮอลลีวู้ดมาแล้ว ฉันจึงคิดว่าแนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวของสหรัฐน่าจะไปได้สวย" นางหลิวกล่าว นอกจากนั้นยังแสดงความหวังว่าสหรัฐควรผ่อนปรนการทำวีซ่าให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมากกว่านี้
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนสหรัฐมากถึง 579,000 คน ภายในปี 2554 เพิ่มขึ้นจาก 320,000 คน เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ