พาณิชย์เล็งนำแบตเตอรรี่รถยนต์-นมเปรี้ยว เข้าบัญชีสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2007 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) วันที่ 17 ธ.ค.จะเสนอควบคุมสินค้าแบตเตอรี่รถยนต์และนมเปรี้ยว เนื่องจากเห็นว่าเป็นสินค้าที่จำเป็นและต้องดูแลราคาให้เหมาะสมเป็นธรรม ซึ่งหากเป็นสินค้าควบคุมแล้วเกิดปัญหาผู้ค้าไม่จำหน่ายในราคาที่เหมาะสมหรือราคาขึ้นลงผันผวน กรมการค้าภายในจะดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที 
ปัจจุบันสินค้าแบตเตอรี่รถยนต์ และนมเปรี้ยว เป็นสินค้าที่กรมฯ ติดตามดูแล และไม่ได้มีมาตรการทางกฎหมายเข้ามาควบคุม
ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมขอปรับขึ้นราคาขายนั้น นายยรรยง เห็นว่า ผู้ประกอบการที่จะขอปรับขึ้นราคาต้องยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการมาก่อน ไม่ใช่แค่การประกาศผ่านสื่อ โดยเฉพาะหมูที่เป็นสินค้าควบคุมและเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย จะต้องมาหารือร่วมกันก่อนและไม่สามารถขึ้นราคาตามอำเภอใจได้
"ขณะนี้ยังไม่มีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นราคา แต่หากจะปรับขึ้นจริง กรมจะขอดูเหตุผลการขอขึ้นราคาก่อน และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดคือ ต้องปรับราคาตามความเหมาะสม เป็นธรรม และค่อยเป็นค่อยไป" นายยรรยง กล่าว
ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้อนุมัติให้ผู้ผลิตสินค้าบางรายการปรับขึ้นราคาไปแล้ว เช่น ผลิตภัณฑ์นม, น้ำมันพืช, กาแฟ, น้ำปลา, แบตเตอรี่, ยางรถยนต์ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ปัจจุบันรายการสินค้าควบคุมมีสินค้า 34 รายการ 1 บริการ เช่น น้ำตาลทราย, น้ำมันพืช, ข้าวสาร, นมผง, นมสด, ปุ๋ย, น้ำยาล้างจาน, ยางรถยนต์, ปูนซีเมนต์, รถจักรยานยนต์, รถยนต์นั่ง, เหล็ก, ก๊าซปิโตรเลียมเหลว, และน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ซึ่งกรมฯ สามารถนำกฎหมายเข้าไปดูแลได้ทันทีหากสินค้ารายการใดมีปัญหา เช่น กำหนดเพดานราคาสูงสุด, ให้แจ้งราคา ส่วนลด, แผนการจำหน่าย, ห้ามขนย้ายสินค้า เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ