กบง.เบรกข้อเสนอขยายมาตรการช่วย LPG เฉพาะผู้มีรายได้น้อย-อุดหนุนราคาเบนซิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2022 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ตีตก 2 ข้อเสนอ ทั้งมาตรการลดรการช่วยเหลือด้านราคา LPG ทั้งประเทศ เหลือช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยให้กลับไปหารือกระทรวงการคลังเพื่อให้เป็นแหล่งเงินสำคัญแทนการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ และมาตรการลดภาระผู้ใช้น้ำมันเบนซิน โดยใช้เงินกองทุนฯอุดหนุน ระบุให้กลับไปหารือคณะกรรมการบริหารกองทุน้ำมันเชื้อเพลิงก่อน พร้อมกลับมาเสนอใหม่อาทิตย์หน้า

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ในวันนี้ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้หารือถือแนวทางช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา LPG ที่ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 31 มี.ค.65 นี้ เบื้องต้นในที่ประชุม กบง. เสนอให้ช่วยเหลือราคา LPG เฉพาะกลุ่ม หลังสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 65 แทนการช่วยเหลือทั้งประเทศ โดยให้เลือกช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือกลุ่มที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้วงเงินจากกระทรวงการคลัง แทนการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และแทนกรณี บมจ.ปตท. (PTT) ช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ ปตท. ดำเนินการอยู่

เนื่องจากปัจจุบันสถานะกองทุนน้ำมัน ประสบปัญหาติดลบจากการช่วยเหลือราคา LPG มาตั้งแต่ มี.ค.63 และการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้สถานะกองทุนฯ ล่าสุด ณ วันที่ 20 ก.พ.65 กองทุนฯมีสถานะติดลบ 20,164 ล้านบาท แบ่งเป็นมีเงินในบัญชีน้ำมันมีเงิน 6,172 ล้านบาท แต่บัญชี LPG ติดลบหนักถึง 26,336 ล้านบาท ซึ่งใกล้เต็มกรอบวงเงินที่กำหนดให้ช่วยเหลือ LPG ได้ไม่เกิน 29,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กบง. ยังไม่ให้ความเห็นชอบแนวทางดังกล่าว โดยให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงการคลัง เพื่อกำหนดแหล่งที่มาของเงินสำหรับช่วยเหลือราคา LPG ผู้มีรายได้น้อยก่อน รวมทั้งหารือกับคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เกี่ยวกับการบริหารงานในกองทุนฯประกอบด้วย และให้นำกลับมาเสนอ กบง.ใหม่ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ในที่ประชุม กบง. ยังได้เสนอมาตรการช่วยเหลือด้านราคาสำหรับผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน โดยให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯส่วนหนึ่งไปอุดหนุนราคา เพื่อบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันเบนซินแพงในขณะนี้ รวมทั้งมีมาตรการอื่นๆ เสริมด้วย แต่ที่ประชุม กบง.ยังไม่เห็นชอบแนวทางดังกล่าวเช่นกัน โดยจะมีการหารืออีกครั้งในสัปดาห์หน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ