สรรพสามิต ปัดข่าวขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์-เครื่องดื่มบำรุงกำลัง กำชับร้านค้าห้ามปรับราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 28, 2022 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงถึงกรณีมีข่าวว่ากรมสรรพสามิต เตรียมปรับขึ้นอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสุรา และเบียร์ รวมถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นโหลละ 20-30 บาท โดยยืนยันว่า กรมสรรพสามิตยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษีสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังตามที่เป็นอย่างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ทำการสอบถามรายละเอียดไปยัง บมจ. โอสถสภา (OSP) ถึงกรณีข่าวการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบำรุงกำลังดังกล่าว โดยบริษัทยืนยันว่าเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้ ยังอยู่ที่ 10 บาทต่อขวดเช่นเดิม แต่หลังจากนี้ อาจจะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีราคา 12 บาทต่อขวดออกมา ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการสุรา และเบียร์ 2 ค่ายใหญ่ ก็ได้รับการยืนยันเช่นกันว่า ยังไม่มีมาตรการปรับขึ้นราคา

"กรมฯ ยืนยันว่า ยังไม่มีมาตรการขึ้นภาษีแต่อย่างใด ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาขายด้วยเหตุผลว่าวัตถุดิบราคาสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า หากพบว่าราคาขายปลีกของสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีการปรับขึ้นจริง สามารถแจ้งมาที่สายด่วนสรรพสามิต เบอร์ 1713 ได้ทันที โดยกรมฯ พร้อมจะเข้าไปตรวจสอบ" โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าว

พร้อมระบุว่า ในวันที่ 14-17 มี.ค.นี้ จะมีการตรวจสอบราคาขายปลีกแนะนำ หากพบว่าผู้ประกอบการมีการปรับขึ้นราคาโดยไม่ได้มีการแจ้ง จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที ส่วนร้านค้านั้น ถ้ายังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาจากผู้ผลิต ก็ไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายได้เช่นกัน ดังนั้น ในขณะนี้จึงขอให้ผู้ค้าปลีกใช้ราคาขายที่กำหนดเดิม ยกเว้นจะมีเหตุผลอันควรจากทางบริษัทผู้ผลิตว่าจะมีการปรับขึ้นราคาจากต้นทุนสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ