คลัง ลั่นยังไม่ถึงเวลาลดภาษีสรรพสามิตเบนซินวอนประชาชนช่วยประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2022 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง ลั่นยังไม่ถึงเวลาลดภาษีสรรพสามิตเบนซินวอนประชาชนช่วยประหยัดพลังงาน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้มีผู้เสนอให้กระทรวงการคลัง ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินลงนั้น มองว่าขณะนี้คงยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการลดภาษีน้ำมันเบนซิน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยประหยัดการใช้น้ำมัน และลดการนำรถยนต์ส่วนตัวออกมาใช้ หรือใช้เท่าที่จำเป็น หันไปใช้บริการขนส่งสาธารณะแทน เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า เพื่อช่วยกันประคองระยะวิกฤตินี้ให้ผ่านไปก่อน เพราะลำพังจะให้กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยเหลือก็คงไม่สามารถทำได้มากขนาดนั้น

"เวลานี้ ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน เพราะตอนนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงาน ก็มีงบประมาณเพียงพอที่จะเข้าไปดูแลราคาน้ำมัน ส่วนกระทรวงคลัง ถึงอย่างไรก็ต้องดูแลเรื่องค่าครองชีพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ กำลังคิดอยู่ว่ามีวิธีการ หรือมาตรการอย่างไรได้" รมช.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสันติ คาดว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะไม่ยืดเยื้อยาวนาน เพราะเชื่อว่าทั้งยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน จะพยายามไม่ให้ความขัดแย้งขยายวง แต่ระหว่างนี้กระทรวงการคลังก็ต้องดูแลเรื่องเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ ลดค่าครองชีพไม่ให้ราคาสินค้าส่งผลกระทบต่อประชาชน

ส่วนแนวโน้มการปรับขึ้นราคาสินค้านั้น กระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิตที่เกิดจากผลพวงของราคาน้ำมันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ