(เพิ่มเติม) นายกฯ เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง รองรับท่องเที่ยว-ลงทุนในและตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) นายกฯ เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง รองรับท่องเที่ยว-ลงทุนในและตปท.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปเป็นประธานเปิด "เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา" ณ อาคารที่พักผู้โดยสาร ท่าอากาศยานเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

โดยนายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมท่าอากาศยานนานาชาติเบตง และนิทรรศการ OTOP จังหวัดยะลา พร้อมพบปะกลุ่มตัวแทนชาวยะลา และมอบถุงกำลังใจให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดยะลา ที่ประสบอุทกภัย

(เพิ่มเติม) นายกฯ เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง รองรับท่องเที่ยว-ลงทุนในและตปท.

สำหรับสนามบินเบตง มีพื้นที่ประมาณ 7,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ประมาณ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้กว่า 800,000 คนต่อปี รันเวย์มีขนาดความยาว 1,800 เมตร รองรับได้เฉพาะอากาศยานขนาดเล็ก

ทั้งนี้ การสร้างสนามบินเบตง เพื่อแก้ปัญหาการเดินทางสู่อำเภอเบตง ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง ให้สัญจรไปมาได้สะดวกปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ และการลงทุนภายในประเทศและต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิด "เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา" ว่า รัฐบาลพยายามผลักดันส่งเสริมให้เมืองเบตงเป็นต้นแบบในด้านการท่องเที่ยว และการค้าชายแดน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่ รวมทั้งการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยอำเภอเบตงเป็นอำเภอที่มีศักยภาพการพัฒนาทั้งด้านเศรฐกิจ สังคม ถือเป็นเมืองชายแดนที่มีการเคลื่อนไหวทางด้านธุริจการค้า ประกอบกับประชาชนอยู่ร่วมกันเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงาม จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รัฐบาลได้เร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทั้งในด้านการขนส่งและการเดินทางต่อเนื่องหลายรูปแบบ รวมทั้งที่ท่าอากาศยานเบตงแห่งนี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ถือเป็นการสนับสนุนการขนส่งทางอากาศ และเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและบริการนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างเพียงพอ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ในส่วนตัวมีความกังวลในสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยาวนานหลายปีว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนาภาคใต้ให้ทัดเทียมกับภาคอื่นๆ จึงมีการเริ่มสร้างสนามบินตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งกว่าจะแล้วเสร็จในวันนี้ ต้องใช้เวลาสร้างความเข้าใจชี้แจงประเด็นต่าง ๆ และขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือกันผลักดันจนเกิดความสำเร็จในวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลยังมีเสถียรภาพ และมุ่งมั่นแก้ปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งรัฐบาลเข้ามาแก้ไขเรื่องในอดีต ทำปัจจุบันให้ดีขึ้น และสร้างอนาคตไว้ภายใต้เศรษฐกิจใหม่ เน้นการลงทุนจากต่างประเทศและในประเทศในอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อสร้างจีดีพีของประเทศให้สูงขึ้น ขออย่าสร้างความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องร่วมมือร่วมรักสามัคคีกันให้ได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้อย่างไร

"ครม. รัฐบาล พรรคร่วม ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนแผ่นดินผืนนี้...ขออย่าท้อแท้ อย่าให้ร้ายตัวเอง อย่าให้ร้ายประเทศตัวเอง ทุกอย่างจะสามารถเดินไปได้ทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกับฝากให้ ส.ส.ในพื้นที่สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน และขอให้ชาวยะลารักษาและต่อยอดให้สนามบินเบตงเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในภาคใต้ และเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ พัฒนาความเป็นอยู่ให้คุณภาพชีวิตมันคงมั่งคั่งและยั่งยืนต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า อำเภอเบตงมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ให้กับจังหวัดยะลา รองจากอำเภอเมืองยะลา แต่การเดินทางในปัจจุบันต้องอาศัยการเดินทางทางถนนเป็นหลัก ซึ่งสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ถนนแคบและคดเคี้ยวลาดชันเป็นช่วงๆ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางจากอำเภอเบตงไปยังเมืองอื่น ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการคมนาคมของอำเภอเบตงและพื้นที่ใก้ลเคียง ท่าอากาศยานเบตงจึงเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการบินสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นอย่างดี

ท่าอากาศยานเบตงได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ซึ่งมีความพร้อมให้บริการตามมาตรฐาน เริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แรก โดยสายการบินนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ - เบตง - กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 มี.ค. 65 ซึ่งเส้นทางการบินและการขึ้น - ลงของอากาศยานจะอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทยเท่านั้น นอกจากเส้นทางให้บริการภายในประเทศแล้ว ท่าอากาศยานเบตงยังมีความพร้อมที่จะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Regional Hub) เส้นทางระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ