สรรพสามิต ลงนาม 2 ค่ายรถจากจีนลดภาษีรถ BEV, ค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรป รอเจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2022 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรรพสามิต ลงนาม 2 ค่ายรถจากจีนลดภาษีรถ BEV, ค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรป รอเจรจา

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระหว่างกรมสรรพสามิต กับบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบที่พร้อมเข้าร่วมมาตรการเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากการนำเข้าและผลิตรถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) ทั้งภาษีศุลกากร ภาษีสรรพสามิต และเงินอุดหนุนจำนวน 70,000 หรือ 150,000 บาทต่อคัน ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่

เมื่อได้ลงนามในข้อตกลงแล้ว ผู้ประกอบทั้ง 2 ราย จะได้รับสิทธิในการรับเงินอุดหนุนจากการจำหน่าย ซึ่งราคาที่แสดงในงานมอเตอร์โชว์ จะเป็นราคาขายปลีกแนะนำที่ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว และคาดว่าจะมีผู้ประกอบอุตสาหกรรม และผู้นำเข้ารถยนต์ และรถจักรยานยนต์รายอื่น ๆ เข้าร่วมลงนามข้อตกลงในอนาคตอันใกล้นี้ต่อไป

สำหรับค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือ ในปีที่ 3 ค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถที่นำเข้ามาจำหน่าย ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งตามเป้าหมายภายในปี 2573 จะต้องมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอยู่ที่ 30% ขอการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อทำให้ไทยสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไว้ได้

นายลวรณ กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้อนุมัติโครงสร้างราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาดังกล่าว จะถูกส่งไปยังประชาชนที่ซื้อรถอย่างแท้จริง โดยในปีแรก ได้รับงบประมาณดำเนินการ 3 พันล้านบาท คาดว่าจะครอบคลุมความต้องการได้เพียงพอ

ส่วนงบประมาณสำหรับดำเนินการในระยะถัดไปนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง หารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการหาแหล่งงบประมาณเพื่อดำเนินการในระยะถัดไป

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากการลงนามร่วมกับ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้า นำมาขายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ได้ประมาณ 500 คัน ส่วนบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะนำมาขายประมาณ 1,500 คัน โดยประชาชนที่สนใจ จะได้รับส่วนลดตามมาตรการรัฐทันที 150,000-200,000 บาทต่อคัน

ทั้งนี้ มีค่ายรถยนต์ที่สนใจลงนามร่วมกับกรมสรรพสามิตอีกหลายค่าย โดยรายที่ 3 เป็นค่ายเนต้า จากประเทศจีนที่ร่วมลงทุนกับ บมจ. ปตท. (PTT) ขณะที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อยู่ระหว่างการหารือกับกรมสรรพสามิต เบื้องต้นขอเวลาประมาณ 6 เดือน ซึ่งยังไม่พร้อมจะร่วมในงานเอ็กซ์โปครั้งนี้

ส่วนค่ายรถยุโรป เช่น บีเอ็มดับเบิ้ลยู เมอร์เซเดส เบนซ์ หากทำราคาขายได้ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ก็จะมีส่วนลดต่อคันสูงถึง 6-7 แสนบาท ซึ่งเชื่อว่าค่ายรถทั้งหมดกว่า 80% จะลงนามกับกรมสรรพสามิตได้หมดภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ